Chiều 15/2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục trưởng Hàng không Việt Nam. Rào chắn bay thẳng Việt Mỹ đã được gỡ.

Như Andrews đã đưa tin về chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) sẽ được sớm gỡ bỏ, Chiều 15/2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục trưởng Hàng không Việt Nam.

Đại sứ Mỹ cho hay, với chứng chỉ trên, Cục Hàng không Việt Nam được đánh giá tuân thủ các tiêu chuẩn của hàng không quốc tế về giám sát an toàn. “Đây là kết quả nhiều năm làm việc tích cực của Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan, đánh dấu bước tiến quan trọng trên đường tiến tới các chuyến bay thẳng giữa hai nước”, ông Daniel J. Kritenbrink nói.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin, kế hoạch của Vietnam Airlines là sớm nhất đến năm 2022 mới có loại máy bay đủ khả năng bay thẳng tới Mỹ. Vì vậy, từ giờ tới thời điểm có máy bay làm thương mại khả thi hơn, kế hoạch của Vietnam Airlines là tiếp tục mở rộng nối chuyến và liên danh với các hãng hàng không Mỹ. Trong giai đoạn chưa có máy bay bay thẳng đủ tải đến Mỹ nếu hiệu quả khai thác nằm trong phạm vi hệ thống đường bay của hãng có thể bù trừ cho nhau, Vietnam Airlines sẽ khai thác trực tiếp tới Mỹ

Sau khi đạt CAT1, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không nước này. Tuy nhiên một số bước còn lại đòi hỏi hai bên tiếp tục triển khai như, các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý An ninh Giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ tiêu chuẩn an ninh và thông lệ được khuyến nghị của Tổ chức hàng không thế giới (ICAO); các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh Mỹ là thị trường rất quan trọng, mặc dù chưa có đường bay thẳng nhưng từ năm 1996 hãng này đã hợp tác với đối tác Mỹ để nối chuyến.
CAT1 hay Category 1, là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO, thuộc Liên hợp quốc).

​Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan cũng từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.

Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập đường bay thẳng.

Hưng Nguyễn (theo VnExpress, Bnews)


CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

HÃY NHANH HƠN khi thế giới đang CHẬM LẠI. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận suất học bổng toàn phần 2020 và các suất học bổng khác của MBA Andrews. Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 là trước 30/06/2020. Đăng ký ngay hôm nay để có sự CHUẨN BỊ TỐT NHẤT cho sự nghiệp THĂNG TIẾN sau đại dịch COVID-19!

Đăng ký nhận tư vấn chương trình MBA Andrews TẠI ĐÂY.