Chiều 15/2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục trưởng Hàng không Việt Nam. Rào chắn bay thẳng Việt Mỹ đã được gỡ.

Như Andrews đã đưa tin về chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) sẽ được sớm gỡ bỏ, Chiều 15/2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục trưởng Hàng không Việt Nam.

Đại sứ Mỹ cho hay, với chứng chỉ trên, Cục Hàng không Việt Nam được đánh giá tuân thủ các tiêu chuẩn của hàng không quốc tế về giám sát an toàn. “Đây là kết quả nhiều năm làm việc tích cực của Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan, đánh dấu bước tiến quan trọng trên đường tiến tới các chuyến bay thẳng giữa hai nước”, ông Daniel J. Kritenbrink nói.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin, kế hoạch của Vietnam Airlines là sớm nhất đến năm 2022 mới có loại máy bay đủ khả năng bay thẳng tới Mỹ. Vì vậy, từ giờ tới thời điểm có máy bay làm thương mại khả thi hơn, kế hoạch của Vietnam Airlines là tiếp tục mở rộng nối chuyến và liên danh với các hãng hàng không Mỹ. Trong giai đoạn chưa có máy bay bay thẳng đủ tải đến Mỹ nếu hiệu quả khai thác nằm trong phạm vi hệ thống đường bay của hãng có thể bù trừ cho nhau, Vietnam Airlines sẽ khai thác trực tiếp tới Mỹ

Sau khi đạt CAT1, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không nước này. Tuy nhiên một số bước còn lại đòi hỏi hai bên tiếp tục triển khai như, các sân bay Việt Nam phải được Cục Quản lý An ninh Giao thông Hoa Kỳ xác nhận tuân thủ tiêu chuẩn an ninh và thông lệ được khuyến nghị của Tổ chức hàng không thế giới (ICAO); các hãng hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Hoa Kỳ cấp thẩm quyền kinh tế.

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh Mỹ là thị trường rất quan trọng, mặc dù chưa có đường bay thẳng nhưng từ năm 1996 hãng này đã hợp tác với đối tác Mỹ để nối chuyến.
CAT1 hay Category 1, là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO, thuộc Liên hợp quốc).

​Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan cũng từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.

Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập đường bay thẳng.

Hưng Nguyễn (theo VnExpress, Bnews)


Đừng bỏ lỡ sự kiện sau:

Trial Class “Strategic Management” – 9h sáng Thứ 7 ngày 29/08/2020

MBA Andrews Trial Class là lớp học trực tuyến mô phỏng BUỔI HỌC THỰC TẾ của Chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Đại học Andrews Hoa Kỳ tại Việt Nam. Trial Class “QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC – STRATEGIC MANAGEMENT” chia sẻ chủ đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện này: xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững dưới thách thức của thế giới biến đổi nhanh.

Buổi Trial Class phù hợp với với những ứng viên đang cân nhắc theo học chương trình Thạc sỹ quản trị Kinh doanh quốc tế tại Việt Nam; hoặc Lãnh đạo – Quản lý các cấp cần tới những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu của lĩnh vực quản trị chiến lược “Strategic Management”.

Đăng ký tham gia tại đây: https://andrews.edu.vn/trial-class/