Nhiều thập kỷ trước, thương hiệu được định nghĩa là tên, khẩu hiệu, dấu hiệu, biểu tượng hoặc thiết kế hoặc sự kết hợp của những yếu tố này để phân biệt công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ này với công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu phức tạp hơn và thậm chí còn có ảnh hưởng quan trọng hơn nhiều đối với hoạt động tiếp thị.

Thương hiệu cần phải làm gì?

Xây dựng thương hiệu không chỉ là làm cho thị trường mục tiêu lựa chọn bạn trong cuộc cạnh tranh. Đó còn là về việc khiến khách hàng tiềm năng coi bạn là nhà cung cấp giải pháp duy nhất cho vấn đề hoặc nhu cầu của họ. Một thương hiệu tốt sẽ:

  • Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp/tổ chức một cách rõ ràng
  • Khẳng định uy tín của doanh nghiệp/tổ chức trên thị trường
  • Kết nối cảm xúc khách hàng mục tiêu với một sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Thúc đẩy người mua thực hiện hành vi mua hàng
  • Xây dựng và phát triển sự gắn kết tin cậy với những người đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ

Xây dựng thương hiệu và thấu hiểu khách hàng của bạn

Để thành công trong việc xây dựng thương hiệu, bạn phải hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng cũng như khách hàng tiềm năng. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách tích hợp các chiến lược thương hiệu của mình tại mọi điểm tiếp xúc với công chúng.

Hãy nghĩ về việc xây dựng thương hiệu như thể công ty hoặc tổ chức của bạn là một con người đang sống, đang thở. Hãy tưởng tượng người này sẽ giải thích họ là ai, tại sao họ có giá trị và họ đặc biệt phải cung cấp những gì.

Khi các khách hàng và khách hàng tiềm năng bắt đầu xác định mối quan hệ tin cậy với bạn, thương hiệu của bạn sẽ sống trong trái tim và tâm trí của họ.

Tầm quan trọng của thương hiệu và ba câu hỏi chính

Thương hiệu của bạn đại diện cho một lời hứa với người khách hàng. Nếu bạn tự quảng cáo mình là nhà sản xuất bóng đèn có tuổi thọ cao nhất, thương hiệu của bạn phải đáp ứng được điều đó..

Khi phát triển một kế hoạch tiếp thị chiến lược, thương hiệu đóng vai trò như một hướng dẫn để ta có thể hiểu mục đích của các mục tiêu kinh doanh chính và tiếp theo là sắp xếp kế hoạch phù hợp với các mục tiêu đó. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ được tính trong thời gian trước khi mua hàng mà trải nghiệm thương hiệu phải kéo dài để xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Bạn có thể tạo ra điều đó bằng cách trả lời ba câu hỏi sau:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ có hoạt động như mong đợi không?
  • Chất lượng có tốt như đã hứa hay tốt hơn không?
  • Toàn bộ trải nghiệm của khách hàng có tích cực không?

Nếu bạn có thể nhận được câu trả lời tích cực cho cả ba câu hỏi này, bạn đã tạo ra được một khách hàng trung thành.

Những nhân viên trung thành

Việc xây dựng thương hiệu không chỉ tạo ra những khách hàng trung thành mà còn tạo ra những nhân viên trung thành. Một thương hiệu chất lượng mang đến cho mọi người điều gì đó để tin tưởng và điều gì đó để ủng hộ. Nó giúp nhân viên hiểu được mục đích của tổ chức mà họ làm việc. Từ đó, họ cảm thấy như mình là một phần của điều gì đó quan trọng và có ý nghĩa chứ không chỉ là một bánh răng trong một cỗ kiếm tiền.

Những câu hỏi cơ bản để đánh giá thương hiệu của bạn

Làm thế nào để bạn biết rằng thương hiệu của bạn đủ mạnh để mang lại cho bạn những giá trị bên trong và bên ngoài mà bạn cần? Hãy tự hỏi mình những điều sau:

  • Thương hiệu có liên quan đến đối tượng mục tiêu của tôi không? Họ sẽ ngay lập tức “hiểu nó” mà không cần suy nghĩ quá nhiều?
  • Thương hiệu có chia sẻ tính độc đáo của những gì tôi đang cung cấp không và tại sao nó lại quan trọng?
  • Thương hiệu có phản ánh lời hứa của tôi với đối tượng mục tiêu và giữ giá trị đối với đối tượng nội bộ của tôi không?
  • Thương hiệu có phản ánh các giá trị mà tôi muốn đại diện không?

Hãy để những câu hỏi này làm kim chỉ nam trong quá trình phát triển thương hiệu của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về câu trả lời thì bạn có thể tiếp tục nỗ lực đê tạo ra những cải thiện nhằm xây dựng thương hiệu.