Vậy là chúng ta sắp kết thúc một năm 2020 đầy biến động. Kỳ bầu cử của nước Mỹ kết thúc, rất nhiều trường học vẫn đào tạo trực tuyến và các doanh nghiệp lớn nhỏ vẫn đang phải tìm cách ứng biến với những thay đổi do đại dịch COVID-19 gây ra.
Có rất nhiều thứ thay đổi, nhưng có một điều không thay đổi trong môi trường kinh doanh: sự cạnh tranh. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp vẫn cần chú ý đến các xu hướng mới nhất ảnh hưởng đến ngành của mình. Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Họ cần theo dõi mọi thứ từ xu hướng cho vay ngân hàng, các hoạt động của đối thủ cạnh tranh hay xu hướng thị trường… Bài viết này được chia làm hai phần và sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ hiểu những gì cần làm trong năm tới.
Những xu hướng sẽ không thay đổi từ năm 2020 đến năm 2021
Phải thừa nhận rằng có rất nhiều điều không thể dự đoán trước với tương lai phía trước. Ví dụ như kết quả của cuộc bầu cử Mỹ sẽ ảnh hưởng tốt hay xấu tới Việt Nam. Tuy nhiên, có một số xu hướng mà các doanh nghiệp nhỏ có thể tin tưởng vào năm 2021. Ví dụ:
Đánh giá của người dùng vẫn sẽ quan trọng.
Nếu bạn không chú ý đến những đánh giá của người dùng trên mạng xã hội, doanh nghiệp của bạn đã bị tụt hậu. Bạn có biết 85% người tiêu dùng sẽ nghiên cứu trực tuyến về sản phẩm trước khi họ mua hàng? Một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng để tác động đến quyết định mua hàng của họ là đánh giá trực tuyến tích cực.
Những dữ liệu cho thấy 92% khách hàng tiềm năng sẽ không mua sản phẩm của bạn nếu không có đánh giá trực tuyến. (Bạn có thể tưởng tượng con số này sẽ như thế nào nếu đánh giá của khách hàng là tiêu cực!) Việc có được những phản hồi tích cực của khách hàng là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng đối với doanh nghiệp nhỏ, những phản hồi này còn mang giá trị đặc biệt hơn bởi chúng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và danh tiếng của mình mà không cần phải chi tiền cho quảng cáo trả tiền.
Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing) vẫn có tác động mạnh mẽ.
Influencer Marketing (tiếp thị qua người ảnh hưởng) vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Influencer marketing bây giờ không chỉ là một cô ca sĩ nổi tiếng xuất hiện trên TV, cầm trên tay một sẩn phẩm gì đó và khen nức nở. Influencer marketing thời đại số không thô kệch như vậy. Nó có nhiều cách thể hiện hơn, tinh tế hơn và đảm bảo nhắm trúng đối tượng hơn.
Như ví dụ của PewDieDie, một trong những Youtuber nổi tiếng nhất trên thế giới? Anh ta đã hợp tác với một đoàn làm phim kinh dị Pháp để cho ra một series video. Trong đó, anh sẽ trải qua những thử thách trong hầm mộ. Series này làm thỏa mãn sự giải trí của 27 triệu người đăng ký kênh PewDiePie. Nhưng đồng thời, trailer của bộ phim kia khi ra mắt cũng thu về gần gấp đôi lượt xem. Cả người dùng, PewDiePie và hãng làm phim đều có lợi.
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, có thể là người thân, người tiêu dùng khác, hoặc người mà họ quan tâm, tin tưởng. Chính vì vậy mà influencer marketing – phương thức tận dụng tiếng nói của người có ảnh hưởng chắc chắn sẽ không hạ nhiệt trong năm 2021 tới đây.
Theo các chuyên gia, tiếp thị qua người ảnh hưởng không chỉ mang đến cho thương hiệu một bộ mặt nhất thời; mà nó tạo cho khách hàng tiềm năng những ấn tượng lâu dài. Bởi vậy các thương hiệu cần “chọn mặt gửi vàng” đúng người phù hợp để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong năm 2021.
Các công việc tự do vẫn sẽ tiếp tục phát triển.
Năm 2018, có 57,3 triệu người lao động tham gia vào một số hình thức làm việc tự do trong nền kinh tế hiện đại. Lyft và Uber là hai trong số những công ty đầu tiên tận dụng lực lượng lao động hoàn toàn tự do. Sự đổi mới công nghệ cho phép những người lao động này tận dụng những công việc phụ hoặc công việc tự do toàn thời gian để nâng cao mức thu nhập và kiểm soát lịch trình của họ.
Kể từ COVID-19, một số lĩnh vực trong ngành này có sự phát triển (như dịch vụ ăn uống hoặc giao hàng tạp hóa), một số khác (như dịch vụ đi chung xe ở nước ngoài) lại bị sụt giảm. Hiểu được xu hướng của mô hình kinh doanh là điều quan trọng cần xem xét đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách thuê nhân công.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, nền kinh tế tự do cho phép họ thuê công nhân với mức lương theo giờ hoặc theo hợp đồng mà không có các khoản phúc lợi. Đó là điều có lợi cho những người lao động đang tìm kiếm thu nhập thứ hai và đem lại an toàn cho các doanh nghiệp đang cảm thấy cần thận trọng về việc mở rộng phát triển trong nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay.
Những xu hướng sẽ thay đổi khi bước sang năm 2021
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI
Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.
*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.