Bài review được viết bởi Robert A. Moskowitz


Tiết lộ đầy đủ: Cuốn sách này cố tình bôi nhọ giá trị của tấm bằng MBA. Trong khi tôi không có bằng cấp như vậy, cả hai con trai của tôi đều có bằng MBA của Đại học Stanford (tự chi trả). Trên thực tế, trong số 10 người cháu của cha mẹ tôi, theo những gì tôi biết, ít nhất năm người có bằng MBA. Sự phát triển về sự nghiệp sau đó của họ mang lại cho tôi những cơ sở để tin rằng bằng cấp có giá trị. Quan trọng hơn, cuốn sách này chủ trương “tự học trong kinh doanh”, nhưng đối với tôi, lời khuyên sau đây từ Kinh Dịch mang lại giá trị hơn nhiều: “Có điều gì đó khó nhọc và phiến diện trong việc tự học.”

Sau khi đọc phần chia sẻ ở trên, có lẽ bạn đã nghĩ rằng tôi không thích cuốn sách này. Nhưng thực sự thì tôi có. Chỉ là tối không thích mục đích của nó.

Josh Kaufman muốn đi học cao học kinh doanh, nhưng may mắn có được cái mà anh gọi là MBA đại học, và sau đó là một công việc cấp MBA với Proctor & Gamble, một công ty nằm trong danh sách Fortune 50. Nghiêm túc về việc tự học kinh doanh của mình, Kaufman tiếp tục đọc nhiều trong khi làm việc, cuối cùng viết blog về những gì anh ấy đang đọc trên Internet. Sau một thời gian, các bài đăng của ông ấy đã thu hút sự chú ý rộng rãi, và ông đã thu hút được rất nhiều người theo dõi, dẫn đến việc ông ấy viết cuốn sách này.

Trong The Personal MBA, Kaufman khẳng định rằng hầu hết mọi người đều cảm thấy mình không đủ hiểu biết (về kinh doanh, đó là quan điểm của ông ấy, nhưng điều đó cũng đúng với hầu hết mọi ngành học). Ông nói, họ được giáo dục chính quy để vượt qua “Sự đe dọa về chứng chỉ: Ý tưởng rằng. . . nếu bạn không có. . . bằng chứng đắt giá, bạn là ai để nói rằng bạn biết phải làm gì? ”

Theo Kaufman, ông viết cuốn sách này để mang đến cho mọi người sự tự tin hơn. “Bạn không cần phải biết mọi thứ,” ông ấy cổ vũ. “Bạn chỉ cần hiểu một vài khái niệm cực kỳ quan trọng cung cấp hầu hết giá trị. Khi bạn đã có một nền tảng vững chắc về các nguyên tắc cốt lõi để làm việc, “ông đảm bảo với người đọc,” việc xây dựng giá trị dựa trên kiến ​​thức của bạn và việc đạt được tiến bộ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. “

Vâng, chắc chắn.

Trong trường hợp này, “các nguyên tắc cốt lõi” và “các khái niệm cực kỳ quan trọng” bao gồm cái mà Kaufman gọi là “226 ý tưởng đơn giản”, được kết hợp lại với nhau, là cực kỳ có giá trị nếu bạn muốn bắt đầu và / hoặc quản lý một doanh nghiệp thành công ở bất kỳ quy mô nào.

Ông ấy đúng.

226 khái niệm đơn giản mà Kaufman đưa ra trong các trang sách – xoay quanh việc hiểu các nguyên tắc cơ bản về cách doanh nghiệp hoạt động, cách mọi người làm việc và cách hệ thống hoạt động – là những khái niệm được giải thích tốt. Tuy nhiên, tôi không thể hứa rằng không có thứ 227 hoặc thậm chí là 228 có thể quan trọng bằng hoặc thậm chí quan trọng hơn. Tôi cũng không thể thề rằng tất cả 226 nguyên tắc đều là “nguyên tắc đầu tiên” đáng được bạn quan tâm. Trên thực tế, tôi gần như chắc chắn rằng một số khái niệm đơn giản này không áp dụng cho doanh nghiệp cụ thể mà bạn muốn thành lập hoặc tình huống quản lý hiện tại mà bạn muốn nắm vững.

Điều đó đưa chúng ta đến vấn đề của tôi với cuốn sách này: Kaufman trích dẫn một nghiên cứu nổi bật để chỉ ra rằng bằng MBA không mang lại thu nhập hoặc thành tích bổ sung nào cho những người có được nó và anh ấy rõ ràng khuyến cáo mọi người không nên lấy bằng MBA. Thay vào đó, anh ấy khuyến khích việc tự học bằng cách sử dụng cuốn sách này cùng những cuốn sách khác.

Nhưng điều này không giải quyết được một nhược điểm đáng kể đối với quá trình tự học: Không có giáo viên, bạn sẽ phải mất một thời gian dài không chỉ để lượm lặt và học hỏi (trong trường hợp này, Kaufman đã thực hiện việc lượm lặt, vì vậy tất cả những gì bạn phải làm là học, nhưng đó vẫn là một quá trình dài) tất cả các khái niệm đơn giản được áp dụng cho ngành học bạn đã chọn. Nếu không có sự hướng dẫn, phản hồi và kiến ​​thức tích lũy của giáo viên, thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn để tìm ra những khái niệm chính xác cần áp dụng trong những tình huống nào. Nhiều người cuối cùng có thể học được những điều này thông qua thử và sai, nhưng trong hầu hết các trường hợp, những lần sai sót đó có thể khiến bạn phải trả giá đắt. Đối với hầu hết chúng ta, học theo chân những người đã biết sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Nó giống như câu chuyện này về lái xe đua. Một tay đua trẻ tuổi đang theo chân một tay đua lớn tuổi qua một loạt khúc cua phức tạp trên một trường đua khó và chạy hết vòng này đến vòng khác; nhưng bất kể anh ta đã thử sử dụng các chiến lược sang số nào qua các khúc cua khác nhau, anh ta vẫn không thể theo kịp. Sau đó, người lái xe trẻ tuổi hỏi ý kiến, và người lái xe lớn tuổi nói, chỉ đơn giản: “Đi tất cả ở số 3.” Lời khuyên này đã đem lại hiệu quả.

Câu chuyện này minh họa một khía cạnh cơ bản của tất cả việc học: một người thực hành lâu năm không chỉ biết về những phần phức tạp của phần kiến ​​thức được đề cập, mà còn có thể nắm vững chúng đủ tốt để đơn giản hóa việc áp dụng kiến ​​thức đó; nhờ vậy thường xuyên thu được kết quả tốt hơn. Hãy nghĩ đến bác sĩ có thể chẩn đoán một căn bệnh hiếm gặp trong khi một sinh viên mới tốt nghiệp trường y vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm sơ bộ, hay hơn thế nữa: một nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi giang có thể tránh được nhiều cạm bẫy trong một dự án kinh doanh có thể khiến nhiều doanh nhân mới mắc bẫy.

Trên đây là một cách đánh giá vòng vo và dài dòng về cuốn sách này. Vâng, điều quan trọng là mọi người không bị đe dọa bởi các chứng chỉ và bằng cấp (đặc biệt là những bằng cấp mà họ không có), và vâng, Josh Kaufman đã tập hợp một bản tóm tắt lớn về những ý tưởng và hướng dẫn quan trọng mà bất kỳ ai muốn kiếm tiền trong kinh doanh đều nên biết.

Nhưng không, chỉ làm quen hoặc thậm chí ghi nhớ 226 khái niệm đơn giản này là chưa đủ. Chúng quan trọng, nhưng không đủ.

Ngay cả Josh Kaufman cũng biết điều này, mặc dù ông không thừa nhận điều đó trong các trang của cuốn sách này. Sau khi được đào tạo về kinh doanh, ông ấy đã làm việc ở một vị trí quan trọng trong một tổ chức lớn và học hỏi trực tiếp từ những cách mà những người khác xác định thành công vấn đề, đánh giá cơ hội, đưa ra quyết định và hành động để đạt được kết quả mong muốn. Kaufman đã học về kinh doanh cả trong trường học và thực tế; không phải bằng cách đọc một cuốn sách.

Có ba điểm quan trọng: Thứ nhất, Kaufman lập luận rằng bằng MBA gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Khi đưa ra lập luận này, ông đã bỏ qua một trong những khía cạnh có giá trị nhất của bằng MBA: mạng lưới kết nối với các cá nhân quan trọng. Ngay cả khi bằng cấp là vô giá trị, đối với một số người, chỉ riêng mạng lưới quan hệ từ MBA cũng có thể cung cấp đủ giá trị xứng đáng cho chi phí bỏ ra. Kaufman bỏ quên vấn đề này.

Thứ hai, Kaufman dựa trên một nghiên cứu thống kê nhằm mục đích chứng minh rằng việc kiếm được bằng MBA không có mối tương quan nào với thành công sau đó. Điều này có thể đúng. Hoặc nó có thể sai như nhiều nghiên cứu thống kê ngây thơ và sai lầm mà chúng ta vẫn thường thấy.

Cuối cùng, Kaufman đã lấy ví dụ về không chỉ thành công của bản thân mà còn thành công của nhiều người khác để làm bằng chứng rằng bằng MBA là không cần thiết khi hoàn thành các mục tiêu quan trọng hoặc tích lũy tài sản. Những lập luận như vậy không có giá trị bởi vì chúng che đậy sự thật hiển nhiên rằng một số người có khả năng hơn những người khác. Những cá nhân thành công mà không có bằng MBA không thể làm bằng chứng để chứng minh được rằng những người khác cũng có thể làm được như vậy; nó giống như việc dùng thành công của Madonna chứng minh rằng mọi người đều có thể trở thành một ngôi sao bóng đá. Những thành tích cá nhân như vậy chỉ chứng minh rằng có những người đặc biệt có thể vượt qua những trở ngại to lớn và đạt được mục tiêu của họ.

Có môt thực tế rõ ràng rằng rất nhiều người không có bằng cấp đã không đạt được kết quả phi thường. Đây là bằng chứng khá mạnh mẽ để nói rằng, đối với hầu hết chúng ta, bằng MBA có thể giúp ích rất nhiều.

Bạn có thể muốn đặt kết luận này dưới dạng khái niệm đơn giản # 227.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.