Tỷ lệ hài lòng của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của tổ chức. Nếu nhân viên của bạn hài lòng với cách quản lý và văn hóa làm việc, họ sẽ nỗ lực hết mình để tạo nên thành công cho công ty. Và các nhà quản trị nhân sự là những người chịu trách nhiệm hàng đầu trong việc cung cấp một nơi làm việc trong mơ.

Cho dù bạn là một chuyên gia nhân sự nhiều kinh nghiệm hay mới bắt đầu sự nghiệp của mình, điều quan trọng là phải luôn trau dồi kiến thức và cập nhật những xu hướng mới để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên và công cụ học tập có sẵn để bạn tìm hiểu về tâm lý của mọi người và cách đồng bộ hóa chúng trong một môi trường công ty cụ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi sâu hơn, thì một cuốn sách hay có thể là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Dưới đây là 5 cuốn sách mà một nhà quản lý nhân sự nên đọc:

1. The Practical Guide to HR Analytics: Using Data to Inform, Transform, and Empower HR Decisions

Tác giả: Shonna D. Waters, Valerie Streets, Rachael Johnson-Murray, Lindsay McFarlane

Xuất bản lần đầu: 2018

Tái bản: Lần 1

Bằng việc đọc cuốn sách này, bạn sẽ biết về quy trình đo lường giá trị của nhân viên bằng cách sử dụng các dữ kiện, số liệu và thống kê. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những chủ đề được kết hợp với các nguyên tắc và lý thuyết thống kê. Đồng thời, bạn cũng biết được những cách hiệu quả để áp dụng những nguyên tắc này. Bên cạnh đó, cuốn sách giúp bạn tìm hiểu về phân tích nhân sự và biết được nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn. Các tác giả chọn chủ đề của cuốn sách nhằm hướng đến cả các nhà lãnh đạo nhân sự và các chuyên gia phân tích.

The Practical Guide to HR Analytics giải thích cách bạn có thể thu thập và tổ chức dữ liệu Nhân sự. Và sau đó sử dụng những thông tin đó để tối ưu hóa các phát hiện và phác thảo ra những bước tiếp theo.

Hơn nữa, trong cuốn sách này, người đọc có thể tìm hiểu về khoa học hành vi và nghiên cứu từ những phần đó. Ngoài ra, có cuốn sách này cũng có một số cuộc thảo luận riêng để chỉ ra mọi thứ có thể khác nhau như thế nào trong một tổ chức nhỏ. Điều này có nghĩa là bất kể quy mô của công ty, bạn sẽ nhận được những kiến ​​thức giá trị về các chính sách nhân sự khác nhau và các kỹ thuật hiệu quả với cuốn sách này.

Belonging At Work: Everyday Actions You Can Take to Cultivate an Inclusive Organization

Tác giả: Rhodes Perry MPA

Xuất bản lần đầu: Ngày 8 tháng 11 năm 2018

Tái bản: Lần 1

Cuốn sách này tập trung vào các chủ đề đa dạng liên quan đến hành vi của con người. Các chuyên gia nhân sự có thể đọc cuốn sách này để hiểu rõ hơn về cách xây dựng văn hóa thân thuộc tại nơi làm việc. Cuốn sách này giúp bạn tìm được những người tài năng hơn và cung cấp cho họ một nơi để nuôi dưỡng cũng như phát triển tiềm năng của họ.

Hơn nữa, các cuộc thảo luận ngắn gọn trong cuốn sách này sẽ làm sáng tỏ các thuật ngữ khác nhau về sự đa dạng và cách nó đóng một vai trò quan trọng trong tổ chức của bạn. Ngoài ra, cuốn sách này cũng giúp các nhà quản lý nhân sự trên toàn thế giới tạo ra một văn hóa hỗ trợ tại nơi làm việc để họ có thể kéo dài sự gắn bó của nhân viên với công ty.

Love ‘Em or Lose ‘Em, Sixth Edition: Getting Good People to Stay by Talya Bauer

Tác giả: Beverly Kaye

Xuất bản lần đầu: 1999

Tái bản: Lần thứ 6

Đây là cuốn sách hay nhất trên thế giới viết về việc giữ chân nhân viên. Như chúng ta biết, nhân viên là trái tim và linh hồn của một tổ chức. Và theo thời gian, họ trở thành tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo phải có chiến lược để giữ chân họ cả về tâm lý và thể chất, trong khi đối thủ cạnh tranh đang cố gắng lôi kéo họ. Trong cuốn sách, tác giả nói về cách mà một người quản lý nhân sự có thể xây dựng một cộng đồng tài năng ra sao.

Một môi trường làm việc hỗ trợ luôn thúc đẩy nhân viên của bạn làm việc chăm chỉ. Một nhà quản lý nhân sự giỏi cũng luôn phải biết và ứng dụng những kỹ thuật phù hợp để nhân viên có thể gắn bó với công ty lâu hơn. Cuốn sách này bao gồm 26 chiến lược và quy trình thực hiện đơn giản mà các nhà quản lý nhân sự có thể sử dụng để tối ưu hóa tổ chức và con người của tổ chức đó để hướng đến một tương lai chung.

Đáng chú ý, trong lần tái bản thứ sáu, tác đã có những sửa đổi để cuốn sách phù hợp hơn với môi trường làm việc đa dạng và toàn cầu hiện nay. Ví dụ: trong chương 6, người đọc sẽ thấy tác giả thảo luận về các giá trị và văn hóa gia đình khác nhau. Những nhà quản lý nên biết về những văn hóa này để họ có thể cân nhắc khi ai đó xin nghỉ phép dài hạn để chăm sóc ông bà.

HR from the Outside In: Six Competencies for the Future of Human Resources

Tác giả: Dave Ulrich, John Younger, Wayne Brockbank và Mike Ulrich

Xuất bản lần đầu: Ngày 17 tháng 7 năm 2012

Cuốn sách này viết một cách tỉ mỉ về các lý thuyết, nghiên cứu và thực hành để giúp bộ phận nhân sự hiện đại đưa ra quyết định hiệu quả. Ngoài ra, trong cuốn sách, bạn cũng có thể tìm hiểu về các phương pháp khác nhau để cải thiện kỹ năng cá nhân và hiệu quả kinh doanh. “HR from the Outside In”, nói rằng một chuyên gia nhân sự hoặc người đứng đầu nên trở thành:

  • Nhà hoạt động đáng tin cậy
  • Người định vị chiến thuật
  • Người xây dựng kỹ năng
  • Người linh hoạt trong thay đổi
  • Người biết tích hợp công nghệ trong quản trị nhân sự

Những khả năng này sẽ khiến bạn trở thành người có thể thay đổi và làm chủ cuộc chơi. Trong cuốn sách có đầy đủ những ví dụ thực tế và các nghiên cứu điển hình giúp cho mọi thứ trở nên dễ hiểu và dễ áp ​​dụng.

Work Rules!: Insights from Inside Google That Will Help You Live and Lead

Tác giả: Laszlo Bock

Xuất bản lần đầu: ngày 1 tháng 4 năm 1995

Tái bản: lần 1

Tác phẩm kinh điển này đến từ một Giám đốc Sáng tạo có tầm nhìn xa của Google. “Work Rules” chủ yếu tập trung vào việc học hỏi từ nhân viên ngay cả từ những người kém nhất và bỏ qua nhiệm vụ ra lệnh của người quản lý với nhân viên. Nó cũng đề cập đến việc tuyển dụng đúng người, có nghĩa là tuyển dụng những người thông minh hơn bạn.

Trong cuốn sách có đưa ra một số ví dụ về các công ty khác nhau đã thành công nhờ áp dụng chiến lược tuyển dụng này. Bạn sẽ biết về những sai lầm lớn nhất của người dùng Google và cách bạn có thể tránh chúng trong công ty của mình. Cuốn này này sẽ giúp bạn tìm thấy mối liên hệ giữa sự sáng tạo và sự cấu trúc có hệ thống và dẫn công ty của bạn đi đến thành công.

10 cuốn sách mà nhà quản lý nhân sự nên đọc năm 2023 (Phần 2)

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.