NHỮNG ĐIỀU NÊN VÀ KHÔNG NÊN KHI TẠO SỨ MỆNH VÀ TẦM NHÌN CỦA DOANH NGHIỆP

Những tuyên bố rõ ràng về tầm nhìn và sứ mệnh sẽ gây ấn tượng với khách hàng và định hướng doanh nghiệp tới tương lai.

Bạn có biết doanh nghiệp của bạn đang hướng đến đâu không? Và làm thế nào để đạt được điều đó?

I. Tầm nhìn và sứ mệnh của Doanh nghiệp được tạo nên làm gì?

  • Những tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng chắc chắn sẽ giúp bạn tập trung vào năng lực cốt lõi. Và từ đó sẽ hướng thẳng tới mục tiêu của mình.

Chúng không nên bị bỏ qua hoặc bị coi là một “mưu đồ” tiếp thị không cần thiết.

  • Đôi khi mọi người sử dụng các tuyên bố “sứ mệnh” và “tầm nhìn” để thay thế cho nhau.
  • Và đôi khi bạn sẽ nhận thấy một công ty chỉ có tuyên bố sứ mệnh hoặc chỉ có tuyên bố tầm nhìn.

Nhưng chúng là hai tuyên bố khác biệt.

  • Công ty sử dụng chúng để định hướng toàn bộ đội ngũ tập trung vào các mục tiêu của mình. Và cũng làm cho người tiêu dùng nhận thức được những gì mà công ty đang làm và cách thức mà công ty làm điều đó.

Tầm nhìn và sứ mệnh trong doanh nghiệp

II. Những điều nên và không nên khi tạo sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp

Một tuyên bố sứ mệnh giúp xác định công ty là gì?

Các mục tiêu và cách công ty làm để đạt được những mục tiêu đó là gì? Và một tuyên bố tầm nhìn sẽ định hướng mục tiêu và mô tả vị trí tương lai của công ty.

Dưới đây là một số điều nên và không nên khi tạo ra các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh.

1. Nên

a) Nhận ý kiến ​​đóng góp từ các bên liên quan và khách hàng.

  • Xin lời khuyên trong kinh doanh là một thực hành tốt.
  • Hãy tìm kiếm lời khuyên từ người cố vấn, đồng nghiệp, nhân viên, nhà cung cấp, nhà cung cấp và khách hàng.
  • Khảo sát họ để xem họ muốn bạn làm gì và cách họ xác định thành công trong lĩnh vực đó.

b) Làm ngắn nhất có thể. 

  • Nếu các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của bạn có trọng tâm rõ ràng, chúng không cần dài nhiều trang.
  • Theo “5 lời khuyên cho một tuyên bố sứ mệnh hữu ích” của Inc. Chúng chỉ nên có một đến hai câu mỗi câu.
  • Một tuyên bố sứ mệnh được viết tốt có thể gấp đôi khẩu hiệu của bạn.
  • Hãy giữ cho nó ngắn gọn. Nó không chỉ làm cho bạn rõ ràng những gì bạn làm mà còn đáng nhớ hơn ở bên ngoài.

c) Đảm bảo rằng nó là duy nhất.

  • Bạn sẽ nghĩ rằng nếu tuyên bố sứ mệnh của bạn mô tả mục đích kinh doanh và lý do bạn bắt đầu, thì tuyên bố đó phải là duy nhất.
  • Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ quá lo lắng về việc đưa ra tuyên bố sứ mệnh của họ một cách ngắn gọn.
  • Hoặc thực sự không biết cách mô tả hiệu quả đề xuất giá trị của doanh nghiệp họ.
  • Nếu lần thử đầu tiên của bạn không hiểu chính tả, hãy đặt các câu hỏi làm rõ với mục tiêu cụ thể hơn.

Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn:

  • Sứ mệnh của Warby Parker:

“Cung cấp kính mắt thiết kế với mức giá mang tính cách mạng, đồng thời dẫn đường cho các doanh nghiệp có ý thức xã hội”.

  • Tầm nhìn của Amazon:

“Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành công ty lấy khách hàng làm trọng tâm nhất trên thế giới. Để xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến ”.

  • Sứ mệnh của Honest Tea:

“Honest Tea tìm cách tạo ra và quảng bá đồ uống hữu cơ có hương vị tuyệt vời, tốt cho sức khỏe”.

  • Tầm nhìn của Hiệp hội Alzheimer:

“Tầm nhìn của chúng tôi là một thế giới không có bệnh Alzheimer”.

2. Không nên

a) Đừng viết một cái gì đó ngay lập tức.
  • Trước khi bạn đặt bút lên giấy, hãy tìm kiếm linh hồn.
  • Tự hỏi bản thân một loạt câu hỏi để suy nghĩ về các yếu tố chính cần đưa vào các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của bạn.
    • Dưới đây là một số điều cần xem xét:
    • Tại sao bạn lại kinh doanh?
    • Bạn cung cấp dịch vụ ở cấp độ nào?
    • Làm thế nào để bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh của bạn?
    • Hình ảnh bạn muốn truyền tải đến công chúng là gì?
b) Đừng sử dụng các thuật ngữ khó hiểu và từ ngữ mơ hồ.
  • Tuyên bố sứ mệnh của bạn nên xác định chính xác những gì công ty của bạn làm.
  • Tránh những ngôn từ như “tối đa hóa giá trị của cổ đông” hoặc “mang lại sự xuất sắc”.
  • Tránh những ngôn ngữ có thể áp dụng cho các doanh nghiệp khác.
  • Tìm hiểu sâu để đảm bảo rằng bạn đang cho mọi người biết công ty của bạn thực sự là gì.
c) Đừng đặt ra những mục tiêu không thể đạt được.
  • Khi nói đến tuyên bố tầm nhìn của bạn, hãy nhắm đến các vì sao.
  • Xét cho cùng, điều này được coi là mô tả trạng thái mong muốn trong tương lai của công ty bạn.
  • Nhưng hãy chắc chắn rằng nguyện vọng là có thể đạt được.

Ví dụ:

  • Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể sẽ không thể trở thành người dẫn đầu thị trường trong vòng sáu tháng.
  • Vì vậy đừng đi đến đó. Nó sẽ làm giảm động lực thúc đẩy bản thân và nhân viên của bạn đạt được các mục tiêu mà bạn đã đề ra.

Dưới đây là một số ví dụ về tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh không tốt:

  • Sứ mệnh của Albertson:

“Tạo ra trải nghiệm mua sắm làm hài lòng khách hàng của chúng tôi. Một nơi làm việc tạo ra cơ hội và môi trường làm việc tuyệt vời cho các cộng sự của chúng tôi. Và một doanh nghiệp đạt được thành công về tài chính. ”

Nếu bạn không chắc về những gì Albertsons làm (tuyên bố sứ mệnh không được đề cập đến). Thì nó bán hàng tạp hóa.

  • Tầm nhìn của Avery Dennison:

“Giúp mọi thương hiệu trở nên truyền cảm hứng hơn và thế giới thông minh hơn”.

Bây giờ, đó là mục tiêu cao cả của một công ty sản xuất nhãn.

  • Sứ mệnh của Hershey (trước đây):

“Dẫn đầu thị trường không thể tranh cãi”.

Rất may, công ty kẹo đã cập nhật tuyên bố sứ mệnh mơ hồ của mình để cụ thể hơn.

  • Tuyên bố sứ mệnh của Enron:

“Tôn trọng, chính trực, giao tiếp và xuất sắc”.

Mặc dù điều đó khá mơ hồ, nhưng đó thậm chí không phải là vấn đề lớn. Công ty năng lượng hiện đã không còn tồn tại đã không tuân thủ tuyên bố sứ mệnh của mình.

Nó được thể hiện rõ ràng trong vụ bê bối gian lận kế toán vào năm 2001.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.

Xem các bài viết khác tại: