4 BƯỚC ĐỂ PHÁT TRIỂN MỘT CHIẾN LƯỢC ĐÀM PHÁN
Chiến lược đàm phán là gì? Nó sẽ mang lại điều gì cho chúng ta?
Kỹ năng đàm phán giúp ta điều gì?
Kỹ năng đàm phán thường bị bỏ qua bởi nhiều cá nhân cho rằng họ chỉ cần phát triển và nâng cao kỹ năng chuyên môn là có thể thăng tiến trong sự nghiệp.
Đó là một sai lầm đáng tiếc. Việc học hỏi và thực hành đàm phán có thể có tác động tích cực đến sự nghiệp của bạn.
- Các doanh nhân cần đàm phán với các nhà đầu tư và người cho vay tiềm năng.
- Người mua nhà cần mặc cả giá căn nhà mơ ước của họ trước khi mua.
- Các lãnh đạo công ty đưa ra các giao dịch với đại diện công đoàn và các đối tác tiềm năng.
- Các nhà quản lý dự án mặc cả tỷ lệ với những nhà thầu độc lập.
- Đại diện nguồn nhân lực phải tính toán mức lương và lợi ích với những người được thuê tiềm năng.
Và bạn thực hành đàm phán trong cuộc sống của chính mình khi bạn yêu cầu con cái của bạn cần cư xử đúng mực.
Hoặc khi bạn thương lượng để được tăng lương tại nơi làm việc.
Việc đàm phán đóng một vai trò quan trọng trong cả cuộc sống cá nhân lẫn sự nghiệp của bạn.
Bí quyết để bước ra khỏi cuộc đàm phán với một thỏa thuận tốt nhất có thể là:
Thực hiện nó với một chiến lược đàm phán mà bạn đã chuẩn bị.
Dưới đây là các bước để phát triển một chiến lược đàm phán phù hợp với bạn, bất kể tình huống nào.
1. Xác định mục tiêu của bạn
Để tạo ra một chiến lược đàm phán phù hợp, đầu tiên bạn phải hiểu rõ mục tiêu của mình là gì. Sau đó bạn cũng cần trả lời những câu hỏi như: Có tình huống nào trong công việc ngăn cản bạn phát huy hết khả năng của mình không? Bạn đang cố gắng đảm bảo một chương trình khuyến mãi? Ưu tiên của bạn là gì và bạn sẵn sàng thỏa hiệp với điều gì?…
2. Hiểu giá trị của bạn
Giả dụ như bạn đang chuẩn bị cho một cuộc đàm phán tăng lương với công ty, bạn cần phải hiểu rõ giá trị của mình và trả lời những câu hỏi như:
- Bạn bổ sung kỹ năng độc đáo nào cho đội?
- Công ty sẽ hoạt động như thế nào khi bạn vắng mặt?
- Và công ty sẽ tiêu tốn bao nhiêu về thời gian, tiền bạc và sức lực để thay thế bạn?
Tránh nghĩ đến những yếu tố này dưới góc độ đe dọa có thể gây ra sự sụp đổ cho công ty. Thay vào đó, hãy xem xét những đóng góp của bạn theo cách tích cực:
Nếu bạn đã làm được rất nhiều. Hãy tưởng tượng bạn có thể đóng góp thêm nhiều hơn nữa cho công ty như thế nào nếu họ tăng lương cho bạn.
3. Hiểu điểm thuận lợi của đối tác của bạn
Bạn đang đàm phán với ai và họ đến từ đâu? Điều quan trọng là phải nhận ra và đánh giá cao quan điểm của họ. Đối tác của bạn có hiểu hết tầm quan trọng của công việc mà bạn thực hiện không? Làm thế nào bạn có thể giúp họ hiểu được giá trị thực sự của những đóng góp của bạn? Bạn cũng nên lưu ý bất kỳ yếu tố bất thành văn nào khác có thể ảnh hưởng đến động lực của các cuộc đàm phán.
4. Chuẩn bị tinh thần
Căng thẳng và lo lắng, giống như bất kỳ cảm xúc nào. Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng tư duy bình tĩnh và hợp lý trên bàn thương thảo.
Trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nào, hãy cố gắng bình tĩnh. Chuyển những cảm xúc tiêu cực đó thành nguồn động lực hay một phần trong chiến lược đàm phán của bạn.
—
Thành công của cuộc đàm phán có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Nhưng thông qua sự chuẩn bị thích hợp, bạn có thể nắm chắc một phần thắng lợi trước khi cuộc đàm phán bắt đầu.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.
Xem các bài viết khác tại:
- 5 lời khuyên giúp nhà quản lý ra quyết định hiệu quả
- Những điểm khác biệt giữa tài chính và kế toán
- Tại sao bạn nên học thạc sĩ quản trị kinh doanh?
- 4 lời khuyên khi triển khai một chiến dịch pr
