MỤC TIÊU CỦA BẠN ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TIÊU CHÍ SMART CHƯA?

Tiêu chí SMART là gì?

“Rắc rối của việc không có cửa gôn (goal – mục tiêu) là bạn phải dành cả đời chạy tới chạy lui trên sân mà không bao giờ ghi được điểm. – Bill Copeland”

Đâu là mục tiêu mà bạn mong muốn?

  • Bạn có bao giờ cảm thấy mình đang làm việc chăm chỉ nhưng chẳng đi đến đâu không?
  • Khi nhìn lại quãng thời gian 5 – 10 năm vừa qua. Bạn đang thấy những phát triển về kỹ năng hoặc thành tích của mình không có nhiều?
  • Hoặc bạn đang tìm cách để đạt được tham vọng của mình trong vài năm tới?
  • Nhiều người dành cả đời để trôi dạt từ công việc này sang công việc khác. Hoặc vội vã và cố gắng làm nhiều thứ trong khi thực sự đạt được rất ít.
  • Nguyên do có thể là vì mục tiêu của họ chưa đáp ứng tiêu chí SMART.
Với một mục tiêu đã đáp ứng tiêu chí SMART thì:
    • Bạn có thể làm rõ ràng trong suy nghĩ cũng như có thể tập trung nỗ lực
    • Bạn có thể sử dụng thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả hơn
    • Đồng thời tăng cơ hội đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những tiêu chí SMART là gì? Và xem xét cách bạn có thể sử dụng chúng để đạt được mục tiêu của mình.

SMART có nghĩa là gì?

SMART là tổng hợp hợp những chữ cái đầu của các tiêu chí mà bạn có thể sử dụng để thiết lập mục tiêu của mình.

Các tiêu chí này thường được gán với khái niệm Quản lý theo Mục tiêu của Peter Drucker.

Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu trong số ra tháng 11 năm 1981 của Management Review của George T. Doran.

Sau đó, Giáo sư Robert S. Rubin (Đại học Saint Louis) đã viết về SMART. trong một bài báo cho The Society for Industrial and Organizational Psychology. Trong bài viết, ông nêu ra rằng để đảm bảo mục tiêu của bạn rõ ràng và có thể đạt được, mỗi mục tiêu nên:

Specific – Cụ thể (đơn giản, hợp lý, quan trọng).
Measurable – Đo lường được (có ý nghĩa, thúc đẩy).
Achievable – Khả thi (có thể đạt được).
Relevant (hay Realistic) – Thích hợp (Thích hợp, có tính thực tế dựa trên nguồn lực, kết quả nghiên cứu, cân nhắc với các mục tiêu khác).
Time bound – Có giới hạn thời gian (dựa trên khung thời gian giới hạn, thời gian phù hợp, kịp thời)

Giáo sư Rubin cũng lưu ý rằng: SMART có thể cần cập nhật để phản ánh tầm quan trọng của hiệu quả và phản hồi.

Bởi vậy, một số người đã mở rộng thành SMARTER để bao gồm các tiêu chí được bổ sung, E là Evaluated (Đánh giá) và R Reviewed (Xét lại).

Tiêu chí SMART là gì?

Cách tạo dựng mục tiêu theo tiêu chí SMART

Paul J. Meyer, doanh nhân – người sáng lập của Success Motivation International. Người đã mô tả các đặc điểm của mục tiêu SMART trong cuốn sách xuất bản năm 2003 của ông: “Attitude Is Everything: If You Want to Succeed Above and Beyond.”

Chúng tôi sẽ mở rộng các định nghĩa của ông ấy để khám phá cách tạo ra, phát triển và đạt được mục tiêu của bạn:

1. Specific

Mục tiêu của bạn phải rõ ràng và cụ thể. Nếu không bạn sẽ không thể tập trung nỗ lực hoặc cảm thấy thực sự có động lực để đạt được nó.

Khi phác thảo mục tiêu của bạn, hãy cố gắng trả lời năm câu hỏi “W”:

    • Tôi muốn đạt được điều gì? (What)
    • Tại sao mục tiêu này lại quan trọng? (Why)
    • Những ai liên quan? (Who)
    • Nó được định vị ở đâu? (Where)
    • Những tài nguyên hoặc giới hạn nào có liên quan? (Which)

Ví dụ:

Hãy tưởng tượng rằng bạn hiện đang là chuyên viên tiếp thị và bạn muốn trở thành trưởng bộ phận tiếp thị.

Một mục tiêu cụ thể có thể là:

“Tôi muốn đạt được các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để trở thành người đứng đầu bộ phận tiếp thị trong tổ chức của mình. Để tôi có thể xây dựng sự nghiệp của mình và lãnh đạo đội nhóm thành công.”

2. Measurable

Các mục tiêu phải có thể đo lường được để bạn có thể theo dõi tiến trình của mình và duy trì động lực. Việc đánh giá tiến độ có thể giúp bạn tập trung để đáp ứng thời hạn. Và từ đó cảm thấy phấn khích khi tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu của mình.

Một mục tiêu có thể đo lường nên giải quyết các câu hỏi như:

  • Bao nhiêu?
  • Bao lâu?
  • Làm thế nào để tôi biết khi nào nó được hoàn thành?

Ví dụ:

Bạn có thể đo lường mục tiêu đạt được các kỹ năng để trở thành trưởng bộ phận tiếp thị bằng cách:

Hãy xác định rằng bạn sẽ hoàn thành các khóa đào tạo cần thiết và có được kinh nghiệm liên quan trong vòng 5 năm.

Phương pháp SMART là gì? Ứng dụng SMART như thế nào cho hiệu quả?

3. Achievable

Mục tiêu của bạn cũng cần phải thực tế và có thể đạt được. Nói cách khác, nó có thể bắt bạn phải mở rộng khả năng của mình. Nhưng vẫn nằm trong giới hạn có thể.

Khi bạn đặt ra một mục tiêu có thể đạt được, bạn sẽ xác định được các cơ hội hoặc nguồn lực đã bị bỏ qua trước đó có thể đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu đó. Một mục tiêu có thể đạt được sẽ phải trả lời các câu hỏi như:

  • Làm thế nào tôi có thể hoàn thành mục tiêu này?
  • Mục tiêu thực tế đến mức nào khi xét đến các điểm mạnh và điểm hạn chế?

Ví dụ:

    • Bạn có thể cần tự hỏi liệu rằng: Việc phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành trưởng bộ phận tiếp thị có thực tế hay không, dựa trên kinh nghiệm và trình độ hiện có của bạn.
    •  Bạn có đủ thời gian để hoàn thành khóa đào tạo cần thiết một cách hiệu quả không?
    • Các nguồn lực cần thiết có sẵn cho bạn không?
    • Bạn có thể đủ khả năng để làm điều đó?

Học MBA tại Việt Nam –  Nhận bằng Mỹ 

4. Relevant

Bước này nhằm đảm bảo rằng mục tiêu quan trọng với bạn và nó cũng phù hợp với các điều có liên quan khác. Một mục tiêu phù hợp có thể trả lời “có” cho những câu hỏi sau:

    • Mục tiêu này có đáng giá không?
    • Đây có phải là thời điểm thích hợp?
    • Mục tiêu này có phù hợp với những nỗ lực/nhu cầu khác của tôi không?
    • Tôi có phải là người phù hợp để đạt được mục tiêu này không?

Ví dụ:

  • Bạn có thể muốn đạt được các kỹ năng để trở thành trưởng bộ phận tiếp thị trong tổ chức của mình.
  • Nhưng đây có phải là thời điểm thích hợp để thực hiện khóa đào tạo cần thiết hay tìm kiếm các bằng cấp bổ sung không?
  • Bạn có chắc mình là người phù hợp cho vai trò trưởng bộ phận tiếp thị không?
  • Bạn đã cân nhắc đến các mục tiêu khác của bạn?
  • Nếu bạn muốn lập gia đình. Liệu việc dành thời gian rảnh để hoàn thành khóa đào tạo có khiến việc này trở nên khó khăn hơn không?

5. Time-bound

Mọi mục tiêu đều cần có một thời hạn rõ ràng để hướng tới. Việc đặt ra thời hạn giúp ngăn ảnh hưởng của những thứ gây xao lãng đến việc hoàn thành mục tiêu của bạn. Một mục tiêu giới hạn thời gian sẽ trả lời được những câu hỏi sau:

    • Khi nào hoàn thành?
    • Tôi có thể làm gì trong sáu tháng kể từ bây giờ?
    • Tôi có thể làm gì sáu tuần kể từ bây giờ?
    • Tôi có thể làm gì hôm nay?

Ví dụ:

  • Như đã đề cập trước đó, để đạt được các kỹ năng nhằm trở thành trưởng bộ phận tiếp thị, bạn cần được đào tạo cũng như tích lũy trải nghiệm.
  • Bạn sẽ mất bao lâu để có được những kỹ năng này?
  • Bạn có cần được đào tạo thêm để đủ điều kiện tham gia các kỳ thi nhằm đạt được những bằng cấp nhất định không?
  • Điều quan trọng là: Phải tạo cho mình một khung thời gian thực tế để hoàn thành các mục tiêu nhỏ hơn nhưng cần thiết để đạt được mục tiêu cuối cùng của bạn.

Mục tiêu S.M.A.R.T – Wikipedia tiếng Việt

Kết

  • SMART là một công cụ hiệu quả cung cấp sự rõ ràng cũng như gia tăng sự tập trung và động lực mà bạn cần để đạt được mục tiêu của mình.
  • Các tiêu chí SMART có thể được sử dụng dễ dàng bởi bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu mà không cần các công cụ hoặc đào tạo chuyên môn.
  • Tuy vậy, vẫn có một số người tin rằng SMART không hoạt động tốt với các mục tiêu dài hạn. Vì cho rằng nó thiếu tính linh hoạt.
  • Trong khi một số người khác cho rằng nó có thể kìm hãm sự sáng tạo.
  • Vậy nên, bạn có thể sử dụng các tiêu chí SMART một cách linh hoạt hơn nhằm tận dụng tối đa lợi ích. Và hãy hạn chế những điểm cứng nhắc của các tiêu chí này.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.