5 ĐIỀU MÀ CÁC NHÀ QUẢN LÝ MỚI NÊN CHÚ Ý

Một trong những thời điểm chuyển đổi nghề nghiệp thú vị và đáng sợ nhất là khi lần đầu tiên bạn đảm nhiệm vai trò quản lý.

Cho dù bạn vẫn đang trong giai đoạn phỏng vấn hay đã thăng tiến thành công lên vị trí lãnh đạo, có một số nguyên tắc mà bạn cần biết để trở thành nhà quản lý thành công. Dưới đây là năm trong số chúng.

1. Xây dựng triết lý lãnh đạo.

Nhà quản lý chỉ có nhiệm vụ lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát con người, tài chính, vật chất và thông tin một cách có hiệu quả để đạt được mục tiêu.

Tôi đã từng tin vào điều đó. Cho đến khi tôi bắt gặp một ý tưởng của Tom Peters cho rằng:

“Một nhà lãnh đạo thực sự là người tạo ra những nhà lãnh đạo khác.”

Một nhà lãnh đạo tuyệt vời, Peters nói, là người cam kết đưa những người khác cùng đi.

  • Đó là lý do tại sao khuyến nghị đầu tiên của tôi là:

Hãy suy nghĩ thật kỹ về triết lý lãnh đạo của bạn.

Bạn có cảm thấy hào hứng vì giờ đây bạn có quyền chỉ bảo người khác phải làm gì.

Hay bạn hào hứng hơn khi có cơ hội giúp người khác một ngày nào đó cũng có thể ngồi ở vị trí của mình?

2. Tập trung vào nhiệm vụ hàng ngày.

Mục tiêu dài hạn của một nhà lãnh đạo tuyệt vời là:

Xây dựng một đội ngũ tuyệt vời để tạo ra thế hệ lãnh đạo theo có thể làm tốt như mình. Hoặc thâm chí vượt qua mình.

Không cần bàn cãi, những nhà lãnh đạo giỏi nhất cũng là những huấn luyện viên tốt nhất.

Nhưng như đã đề cập đến ở phần “1”:

  • Người quản lý có nhiệm vụ hàng ngày là phân bổ các nguồn lực hạn chế. Ví dụ như tiền bạc, thời gian và con người,… một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu.
  • Bạn có lập bảng ngân sách tài chính để có thể phân bổ nguồn lực vào các lĩnh vực tạo ra giá trị tốt nhất không?
  • Hay bạn có đang xem xét cách sử dụng thời gian của mình với tư cách một nhà quản lý. Để có thể làm việc hiệu quả hơn không?
  • Hãy làm tốt nhiệm vụ hàng ngày để xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công trong tương lai.

3. Rõ ràng trong giao tiếp và những ưu tiên hàng đầu của mình

Có thể bạn được cất nhắc lên vị trí quản lý nhờ có kỹ năng chuyên môn tốt. Hay đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm. Chứ không phải nhờ kỹ năng giao tiếp. Nhưng khi đã ở vị trí quản lý rồi. Bạn buộc phải phát triển khả năng giao tiếp của mình.

  • Trong các cuộc họp, hãy trình bày rõ ràng nhất có thể về các ưu tiên của bạn bằng cách tự hỏi bản thân trước buổi họp:
  • Cuộc họp này nhằm mục đích thông báo, lấy ý kiến ​​đóng góp hay nhận được sự chấp thuận?
  • Nếu đã rõ ràng mục đích ngay từ đầu, bạn có thể khiến cho cuộc họp đi đúng hướng.
  • Bên cạnh đó, hãy nhất quán về mục đích và các ưu tiên của mình.
  • Bạn có thể tận dụng cơ hội trong các cuộc họp hay diễn đàn thảo luận công khai. Dùng để nói rõ về mục đích bao quát của mình. Cũng như thông báo những ưu tiên hàng đầu nào cần phải được thực hiện.

Ngoài ra, có một nguyên tắc quan trọng mà bạn cần ghi nhớ:

  • Đừng bao giờ có nhiều hơn năm ưu tiên hàng đầu.
  • Hãy đưa ra những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu với đội nhóm của mình.
  • Và cũng nhắc họ rằng bạn sẽ không thêm một nhiệm vụ ưu tiên khác vào danh sách. Cho đến khi giải quyết được ít nhất một trong số năm nhiệm vụ ưu tiên đã đề ra.

5 ĐIỀU MÀ CÁC NHÀ QUẢN LÝ MỚI NÊN CHÚ Ý

4. Đặt ra các giá trị chung và tiêu chuẩn chung.

  • Các vấn đề sẽ có thể được giải quyết dễ dàng hơn nếu như cả đội ngũ đều đồng ý và thực hành các giá trị và tiêu chuẩn chung.
  • Theo ý kiến cá nhân của tôi. Các giá trị quan trọng nhất là sự thật, lòng trắc ẩn và sự trọn vẹn.
  • Với nền tảng vững chắc về những giá trị. Đặc biệt là sự tự nhận thức về bản thân. Các nhà quản lý có nhiều khả năng nhìn ra những sự thật cốt yếu để hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo.
  • Những nhà quản lý này cũng có thể phát triển lòng trắc ẩn dựa trên một tư duy cởi mở, đồng cảm và rộng lượng.

Cuối cùng là sự trọn vẹn. Đối với tôi, điều này có nghĩa là bạn định nghĩa thành công không chỉ dựa trên sự chiến thắng. Mà còn mở rộng ra để bao gồm sự hài lòng của các nhà lãnh đạo. Khi biết các thành viên trong nhóm của họ đã thực hiện hết khả năng của họ để hoàn thành mục tiêu chung.

5. Hãy nhớ rằng: Nếu bạn có căng thẳng hoặc lo lắng thì cũng không sao cả

Trong rất nhiều hoạt động kinh doanh. Nhiệm vụ quản lý và lãnh đạo liên quan chặt chẽ đến sự căng thẳng, lo lắng hay thậm chí là sợ hãi.

Không ai trong chúng ta có thể hoàn toàn tự tin rằng mình đang đi đúng hướng 100%.

Nhưng ngay từ lúc bắt đầu ngày làm việc. Các nhà quản lý đã cần phải truyền cảm hứng cho đội ngũ của mình với một dáng vẻ tự tin.

  • Đầu tiên, chấp nhận mọi cảm xúc tiêu cực là cách thức hiệu quả để bạn thoát khỏi tình trạng thiếu tự tin và lo lắng.
  • Bằng cách nhận ra những cảm xúc tiêu cực là một điều không thể tránh khỏi trong quá trình làm việc. Chúng ta tiến gần hơn đến việc loại bỏ những ảnh hưởng xấu của chúng.
  • Đối với các nhà lãnh đạo và quản lý mới. Thách thức và cơ hội đến từ sự khiêm tốn để nhìn nhận rằng không ai là bất khả chiến bại.
  • Nó đến từ việc mang lại cho các thành viên trong nhóm sự tin tưởng rằng:

Các quyết định đã được đưa ra một cách cân bằng và chu đáo.

  • Cuối cùng, nó xuất phát từ việc nhận ra rằng:

Những chiến lược có nền tảng và tiềm năng thành công cao nhất cũng tồn tại rủi ro và ta phải biết chấp nhận những rủi ro này.

Nhiệm vụ quản lý không khác gì bất cứ điều gì khác trong cuộc sống. Bạn chỉ có thể kiểm soát những gì bạn có thể kiểm soát. Và nếu bạn không thể chấp nhận công việc lãnh đạo có thể khiến bạn cô đơn. Và phải xử lý hàng đống cảm xúc tiêu cực thì bạn có thể chưa sẵn sàng để trở thành một nhà lãnh đạo. Dù vậy, hãy ăn mừng và đón nhận sự tổn thương của bạn, bởi vì nếu bạn không cảm thấy bất kỳ điều gì, có thể bạn vẫn chưa dùng hết khả năng của mình.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.

Xem thêm các bài viết tại: