Bạn có đang tự hỏi thương hiệu thực sự là gì? Đối với nhiều người không có kiến ​​thức nền tảng về marketing, khái niệm này hơi trừu tượng và mơ hồ.

Có thể bạn có một vài ý tưởng về những gì nó có thể là: Đó có thể là niềm đam mê của bạn, sự chăm chỉ của bạn hoặc năng lượng bạn bỏ vào công việc kinh doanh của mình, phải không? Tuy nhiên, trên thực tế, câu trả lời là “không có câu nào ở trên cả.” Theo định nghĩa: Thương hiệu của bạn là cách doanh nghiệp của bạn được nhìn nhận và các yếu tố tạo ra nhận thức đó.

Ví dụ: doanh nghiệp của bạn là nhà hàng do bạn sở hữu và quản lý. Thương hiệu của bạn có thể là một nhà hàng bít tết cao cấp. Mặc dù có rất nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng bít tết, nhưng không có cơ sở nào giống như của bạn. Thương hiệu của bạn là yếu tố ảnh hưởng đến việc khách hàng lựa chọn nhà hàng bít tết của bạn thay vì một nhà hàng dưới phố.

Vậy, cụ thể hơn thì thương hiệu là gì?

Thương hiệu, theo nghĩa cơ bản nhất, là từ ngữ và hình ảnh, nhưng nó còn rộng hơn thế nữa. Đó là cách bạn chào đón khách hàng, khăn ăn trên bàn, phong cách viết bài trên mạng xã hội của bạn. Đó là tất cả mọi thứ — hữu hình và vô hình — đi vào trải nghiệm mà khách hàng khi họ tiếp xúc với doanh nghiệp. Để hệ thống đơn giản, ta có thể chia thương hiệu thành sáu yếu tố sau:

  • Tiếng nói thương hiệu
  • Bản sắc thương hiệu
  • Lời hứa thương hiệu
  • Giá trị thương hiệu
  • Mục tiêu của thương hiệu
  • Định vị thương hiệu

Hãy cùng MBA Andrews giải thích cụ thể hơn về từng yếu tố.

6 yếu tố của một thương hiệu

Tiếng nói thương hiệu

Tiếng nói thương hiệu là tính cách và cảm xúc nhất quán mà bạn truyền vào thương hiệu của công ty. Nó giúp nhân tính hóa thương hiệu, thể hiện giá trị của doanh nghiệp và giúp phân biệt doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Tiếng nói thương hiệu là tính cách ổn định của thương hiệu mà khách hàng của bạn biết đến và yêu thích.

Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu đề cập đến các khía cạnh của công ty có thể nhận biết được trong mắt người tiêu dùng. Nhận diện thương hiệu bao gồm bảng màu, biểu trưng và phông chữ mà công ty sử dụng, cũng như cách doanh nghiệp thể hiện bản thân một cách trực quan trên phương tiện truyền thông xã hội hay thông qua trang web của công ty. Nhận diện thương hiệu cũng đề cập đến những ấn phẩm thực tế của công ty, bao gồm cách công ty thiết kế bao bì và các khía cạnh hữu hình khác của thương hiệu.

Lời hứa thương hiệu

Lời hứa thương hiệu là tất cả về cách bạn nêu rõ giá trị độc đáo mà doanh nghiệp của bạn cung cấp cho khách hàng. Điều này bao gồm tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh của công ty bạn cũng như các nguyên tắc thương hiệu và đề xuất giá trị của bạn. Lời hứa thương hiệu đặt ra những gì khách hàng có thể kỳ vọng và doanh nghiệp của bạn có trách nhiệm đáp ứng chúng. Các hành động của công ty bạn càng phù hợp với lời hứa thương hiệu, thì bạn càng nuôi dưỡng được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng.

Giá trị thương hiệu

Giá trị thương hiệu là kim chỉ nam và niềm tin mà công ty của bạn đại diện cho. Bằng cách nêu rõ các giá trị và gắn thương hiệu của bạn với một thứ gì đó to lớn hơn và có ý nghĩa hơn chính công ty của bạn, khách hàng của bạn sẽ thấy rằng thương hiệu của bạn đáng tin cậy và hiện hữu với những giá trị còn vượt xa chỉ những sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Mục tiêu của thương hiệu

Mục tiêu của thương hiệu sẽ xác định phân khúc thị trường bạn muốn tiếp cận. Bạn có thể phân đoạn thị trường mục tiêu bằng cách xác định các đặc điểm của khách hàng mục tiêu của bạn. Các đặc điểm này có thể được chia thành nhiều thành phần, bao gồm độ tuổi, vị trí địa lý và mức thu nhập… cũng như các đặc điểm hành vi và tính cách (ví dụ: lý do mua sản phẩm, thói quen mua hàng, v.v.).

Định vị thương hiệu

Cuối cùng, định vị thương hiệu đề cập đến vị trí thương hiệu của bạn trên thị trường trong mắt người tiêu dùng, bao gồm cả cách thương hiệu của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trong ngành. Việc xác định vị trí đưa việc nhắm mục tiêu lên một bước xa hơn và liên quan đến việc lập chiến lược cho các nỗ lực tiếp thị của bạn để đảm bảo rằng các chiến thuật của bạn là hiệu quả nhất trong việc tiếp cận phân khúc thị trường được nhắm mục tiêu.

Ngoài việc củng cố những nỗ lực tiếp thị của bạn, định vị thương hiệu cũng có nghĩa là trau dồi tiếng nói thương hiệu để tạo nên một tiếng vang độc đáo trong một thị trường ồn ào.

Nếu bạn đang nghĩ rằng bạn chưa xác định thương hiệu của mình thì sự thực là thương hiệu của bạn vẫn đang được xác định trong trường hợp không có chiến lược. Cho dù đó là cách bạn tương tác với người tiêu dùng, niềm tin mà công ty của bạn có, hay đơn giản là biểu tượng trên bao bì sản phẩm. Bạn vẫn đang phát triển thương hiệu của mình mỗi ngày, với mọi tương tác kinh doanh mà bạn có. Tuy nhiên, hãy xây dựng thương hiệu một cách có chiến lược để gia tăng tính nhất quán của thương hiệu và niềm tin khách hàng với thương hiệu.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.