Có hàng trăm cuốn sách kinh doanh được ra mắt mỗi năm và việc đọc tất cả chúng là điều bất khả thi. Tuy nhiên, những cuốn tốt nhất luôn xứng đáng nhận được sự quan tâm.

Theo tạp chí Forbes, dưới đây là 7 cuốn sách kinh doanh mà bạn nên đọc.

Học MBA tại Việt Nam – Nhận bằng Mỹ

1. Profit first: Dòng tiền gắn liền lợi nhuận (2014) của Mike Michalowicz

Các chủ doanh nghiệp có lợi nhuận đôi khi ngạc nhiên vì thấy tiền rời khỏi doanh nghiệp nhanh chóng khi nó đến. Cuốn sách này cung cấp một hệ thống cho các chủ doanh nghiệp nhỏ muốn quản lý dòng tiền của họ và phát triển doanh nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019, tác giả của cuốn sách chia sẻ: “Tôi thường suy nghĩ về việc làm thế nào để tôi có được kết quả kinh doanh giống như tôi luôn có, nếu không muốn nói là tốt hơn, với số tiền bỏ ra ít hơn?”

2. The E Myth Revisited: Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả (1995), được viết bởi Michael E. Gerber

Cuốn sách của Gerber không phải là về điều hành một doanh nghiệp trực tuyến. Thay vào đó, Gerber giải thích cách mà các chủ doanh nghiệp hoặc doanh nhân thuộc mọi loại hình có thể thành lập một doanh nghiệp hoạt động trơn tru mà không cần đến sự can thiệp của họ.

Trong cuốn sách, ông viết, “Nếu việc kinh doanh của bạn phụ thuộc vào bạn, bạn không sở hữu một doanh nghiệp — mà bạn vẫn chỉ là một người có công việc làm thuê. Và đó là công việc tồi tệ nhất trên thế giới, bởi vì bạn đang làm thuê cho một người mất trí! ”

3. The Effective Executive: The Definitive Guide to Getting the Right Things Done (1966) của Peter F. Drucker

Được xuất bản từ năm 1966, lời khuyên của Drucker dành cho các giám đốc điều hành vẫn đúng cho đến ngày nay. Nó sẽ giúp một người bận rộn hoàn thành nhiều hơn trong công việc với tư cách là giám đốc điều hành hoặc người quản lý. Cuốn sách cũng đề cập đến cách phát triển khả năng quản lý và làm chủ sự ủy quyền hiệu quả.

Bạn có thể tìm thấy trong cuốn sách những câu triết lý như, “Trừ khi cam kết được thực hiện, nếu không chỉ có những lời hứa và hy vọng; nhưng không có kế hoạch, ”và,“ Công việc quản lý là làm cho mọi việc đúng đắn; còn công việc lãnh đạo là làm những điều đúng đắn.”

Nếu bạn thích cuốn sách kinh doanh cổ điển này, bạn cũng có thể thích cuốn sách ngắn hơn nhiều của Drucker được xuất bản bởi Harvard Business Review Classics năm 2008, có tựa đề “Quản trị bản thân.”

4. Deep Work: Rules for Focused Success in a Distracted World (2016), được viết bởi Cal Newport

Trong thời hiện đại ngày nay, nhiều công cụ và dịch vụ luôn cố gắng thu hút sự chú ý của chúng ta thông qua tin nhắn tức thì, thông báo và nguồn cung cấp dữ liệu gần như vô tận.

Cuốn sách này giải thích những việc cần làm khi bị sao nhãng và cách tập trung vào các dự án dài hạn. Không giống như nhiều cuốn sách kinh doanh khác, nó chứa đựng những lời khuyên thiết thực cho những người sáng tạo.

Hãy đọc nó để biết những lời khuyên như, “Nếu bạn không sản xuất, bạn sẽ không phát triển – cho dù bạn có tài năng đến đâu.”

5. Getting Things Done: Hoàn thành mọi việc không hề khó (2001), của David Allen

Đây là một trong những cuốn sách về năng suất nổi tiếng nhất trong những năm gần đây. Công việc của Allen cũng đang thành công vang dội ở Thung lũng Silicon. Getting Things Done trình bày chi tiết cách xây dựng hệ thống nắm bắt ý tưởng và thực hiện đúng việc vào đúng thời điểm. Như Allen đã viết, “Tâm trí của bạn là để có những ý tưởng, chứ không phải để nắm giữ chúng.”

Allen cũng khuyến nghị các giám đốc điều hành và doanh nhân đang quá tải nên xem xét lại các ưu tiên và khối lượng công việc của họ mỗi tuần một lần. Việc thực hiện đánh giá hàng tuần này sẽ giúp ta có thể tập trung vào những gì quan trọng trong tuần tới.

6. Vĩ đại do lựa chọn (2011), được viết bởi Jim Collins

Jim Collins là một người xuất sắc trong việc tạo lập danh sách các công ty lớn và những người ra quyết định đằng sau chúng trong cuốn sách của mình.

Một số công ty được đề cập trong cuốn sách cũ của ông “Từ tốt đến vĩ đại” (2001) đã biến mất, điều này khiến cho tiêu đề của cuốn sách mới trở nên phù hợp hơn. Nếu bạn nghiêm túc về việc điều hành một doanh nghiệp lớn, thì sách của Collins là bắt buộc phải đọc.

Bạn có thể tìm thấy những đoạn trích dẫn tuyệt vời trong cuốn sách này như “Khi bạn kết hợp sự xuất sắc trong hoạt động với sự đổi mới, bạn sẽ nhân lên giá trị của sự sáng tạo của mình”.

7. 4 nguyên tắc thực thi (2012), của Chris McChesney, Sean Covey và Jim Huling

4 Nguyên Tắc Thực Thi (4DX) là một công thức đơn giản, có thể dùng nhiều lần và đã được minh chứng bởi nhiều nhà lãnh đạo trong việc thực thi những ưu tiên chiến lược quan trọng nhất ngay giữa vòng xoáy bộn bề của các nhiệm vụ công việc cần thiết.

Những nguyên tắc trong 4DX giúp mọi nhà lãnh đạo có khả năng vượt ra khỏi tầm nhìn của mình để thực thi chiến lược một cách hoàn hảo. Cuốn sách này là một món quà tuyệt vời cho bất kỳ nhà lãnh đạo ở bất kỳ tổ chức nào.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.