Chiến lược định giá là một phần của quá trình tiếp thị. Và nó yêu cầu người thực hiện phải có hiểu biết sâu sắc về thị trường. Một mức giá phù hợp có thể tạo ra nhiều doanh số hơn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, một mức giá sai có thể khiến việc kinh doanh thua lỗ.
Trong bài viết này hãy cùng MBA Adrews điểm qua 3 chiến lược định giá chính.
1) Chiến lược định giá dựa trên chi phí
Chiến lược định giá dựa trên con số chi phí từ giai đoạn sản xuất đến lúc đưa sản phẩm tới khách hàng làm cơ sở để định giá. Và dựa trên chi phí cơ sở này, mức lợi nhuận sẽ được thêm vào để đưa ra giá sản phẩm.
Các công ty định giá dựa trên chi phí cơ sở của họ để tìm giá sàn và giá trần. Giá sàn và giá trần là mức giá tối thiểu và tối đa cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nó còn được gọi là phạm vi giá. Nhiều công ty trong các ngành sản xuất hàng loạt như dệt may, thực phẩm và vật liệu xây dựng sử dụng chiến lược định giá này.
Ưu điểm:
- Tính toán để xác định giá rất đơn giản.
- Trong quá trình thiết lập giá, tất cả các chi phí đã được tính đến đầy đủ.
- Chiến lược định giá này giúp đảm bảo tổng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhược điểm:
- Bỏ qua nhu cầu của khách hàng ảnh hưởng đến giá như thế nào.
- Nó không tính đến các hành động cạnh tranh.
- Việc thiết lập giá không thể chỉ dựa trên chi phí.
2) Chiến lược định giá dựa trên giá trị
Định giá dựa trên giá trị, còn được gọi là định giá dựa trên khách hàng. Đó là một khái niệm định giá được định nghĩa như sau:
Việc đặt giá của một sản phẩm dựa trên những lợi ích mà sản phẩm đó cung cấp cho người tiêu dùng. Nói cách khác, đó là việc tìm kiếm mức giá mà khách hàng của bạn sẵn sàng trả.
Các công ty sử dụng định giá dựa trên giá trị coi giá trị của sản phẩm và nhận thức của khách hàng về giá trị là chìa khóa để định giá. Họ xác định số tiền hoặc giá trị mà sản phẩm của họ sẽ tạo ra cho khách hàng. Đây một giá trị được chuyển thành lợi ích như tăng hiệu quả, hạnh phúc hay sự ổn định…
Bằng cách sử dụng loại kỹ thuật định giá này, bạn có thể sử dụng giá để hỗ trợ hình ảnh sản phẩm. Giúp tăng doanh số bán sản phẩm. Và tạo gói sản phẩm để giảm hàng tồn kho hoặc để thu hút khách hàng.
Ưu điểm:
- Giá trị gia tăng giúp tăng doanh số bán sản phẩm.
- Nêu ra sự khác biệt giúp thu hút khách hàng mới.
- Mức giá có thể hỗ trợ cho việc xây dựng hình ảnh của sản phẩm.
Nhược điểm:
- Các tính toán có thể bỏ qua giá thành sản phẩm.
- Nó có thể quên đi các đối thủ cạnh tranh hiện tại.
- Nó đòi hỏi kỹ thuật bán hàng tuyệt vời.
3) Định giá dựa trên cạnh tranh
Định giá dựa trên cạnh tranh. Hay còn được gọi là định giá cạnh tranh. Nó bao gồm việc đặt giá của một sản phẩm dựa trên những gì đối thủ đang thực hiện. Phương pháp định giá này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp bán các sản phẩm tương tự. Vì các dịch vụ có thể khác nhau giữa các doanh nghiệp, trong khi các thuộc tính của một sản phẩm vẫn tương tự nhau.
Trong các thị trường cạnh tranh cao, người tiêu dùng coi giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất.
Nó được dùng để đánh giá các sản phẩm có tính năng tương tự. Do đó, các doanh nghiệp có thể cần định giá sản phẩm của họ thấp hơn hoặc có nguy cơ mất đi những khác hàng tiềm năng.
Liên tục theo sát mức định giá của các đối thủ trong thị trường sẽ giúp bạn có thể quyết định cách quản lý giá của mình tốt hơn.
Điều quan trọng là các công ty phải lưu ý đến chi phí sản xuất cũng như quản lý thời gian họ dành để theo dõi đối thủ cạnh tranh nhằm đạt được hiệu quả tối ưu.
Ưu điểm:
- Bạn có thể theo dõi các đối thủ hiện có và mới nổi trong ngành để đưa ra quyết định giá hiệu quả hơn.
- Đặt giá đúng theo trạng thái thị trường giúp gia tăng khả năng cạnh tranh.
Nhược điểm:
- Bạn có nguy cơ mất đi lợi nhuận nếu không tính đến thông tin về giá mua và lợi nhuận của mình. Bạn cần kiểm tra độ co giãn của giá.
- Chiến lược định giá này cần một hệ thống giám sát giá hiệu quả. Tự động hóa là chìa khóa để tối ưu quy trình giám sát.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.
Xem thêm các bài viết khác tại:
- Bao nhiêu tuổi là quá già để học MBA?
- Những câu hỏi thường gặp về ngân sách cho tiếp thị.
- Những điều cần có trong một bản kế hoạch marketing
- 4 bước để phát triển một chiến lược đàm phán
- Chi tiêu quốc phòng của các nước đông nam á ảnh hưởng lớn do dịch covid-19
- Đâu là sự khác biệt giữa mini MBA và MBA?