CÁC XU HƯỚNG MUA SẮM ƯU TIÊN TRONG NHỮNG DỊP SALE LỚN

Các xu hướng mua sắm ưu tiên trong những dịp sale lớn là gì?

Sự phổ biến rộng rãi của các ngày sale lớn ở Châu Á Thái Bình Dương là cơ hội quý giá để các thương hiệu thúc đẩy doanh số bán hàng. Chìa khóa thành công trong mùa cao điểm này là hiểu được hành vi mua của người tiêu dùng đang phát triển như thế nào, để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ vào những dịp sale lớn.

Các đối tượng nghiên cứu:

Gen Z, khách hàng ở nước ngoài và người tiêu dùng số (Digital consumers). Họ là những đối tượng tiềm năng có thể tiếp cận trong mùa giảm giá. Chỉ riêng ở Đông Nam Á (Đông Nam Á). Đã có 60 triệu người tiêu dùng số mới kể từ khi đại dịch bắt đầu. Và hơn 60% người mua sắm thuộc Gen Z đã tham gia vào các đợt sale ngày 9.9, ngày 10.10.

Tệp khách mua sắm từ nước ngoài cũng là một đối tượng đáng quan tâm. Ngay cả khi các sự kiện bán hàng lớn được tổ chức tại thị trường nội địa. Vì hoạt động mua sắm quốc tế đang gia tăng trong khu vực.

Ví dụ:

Hiểu biết sâu sắc về các ưu tiên của người mua sắm và hành trình khách hàng trong giai đoạn này sẽ giúp bạn phát triển chiến lược bán hàng lớn. Đáp ứng người mua hàng ở bất kỳ đâu và bất kỳ nhu cầu nào của họ.

1) Người mua sắm ưu tiên những gì trong những ngày giảm giá lớn

Dữ liệu hành vi người mua sắm mới nhất chỉ ra ba điều mà người mua hàng ưu tiên:

  • Deal “hời”
  • Mặt hàng xa xỉ
  • Các sản phẩm bền vững.

a) Deal “hời”, ưu đãi tốt. Nhưng không có nghĩa là giá thấp sẽ mua sắm

  • Mức giá cạnh tranh là một điểm thu hút lớn đối với người tiêu dùng. Đặc biệt khi sức ép của lạm phát toàn cầu hiện nay ngày một tăng. Thật vậy, những người mua sắm ở Châu Á Thái Bình Dương sẵn sàng tìm kiếm. Và đổi sang thương hiệu khác có mức giá tốt hơn, hợp túi tiền họ hơn.
  • Hơn 40% khách hàng Ấn Độ sẽ mua từ một thương hiệu không thuộc danh sách yêu thích của họ khi họ đối mặt với giá cả tăng cao.

Nhưng giá cả không phải là tất cả thứ người tiêu dùng quan tâm. Họ muốn một giao dịch thực sự chất lượng về nhiều mặt.

  • Đầu tiên là cần các tùy chọn thanh toán linh hoạt. Các như hình thức thanh toán khi nhận hàng đang rất được ưa chuộng.
  • Tại Việt Nam, lượt tìm kiếm đối với các cụm từ có chứa “thanh toán khi nhận hàng” đã tăng. Tăng hơn 130% trong mùa mua sắm cao điểm năm 2021 so với cùng kỳ năm trước đó.

Một loại hình thanh toán cũng đang được nhiều người quan tâm và lựa chọn. Đó là buy now, pay later (mua trước, trả sau).

Vì nó cung cấp các tùy chọn thanh toán lãi suất thấp cho người mua. Mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các cụm từ có chứa “mua trước trả sau” đã tăng hơn 2 lần ở Singapore. Và tăng 5 lần ở Việt Nam trong tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 so với cùng kỳ một năm trước đó.

Tiếp theo, tốc độ và sự tiện lợi cũng là yếu tố tạo nên một deal tốt.

Ví dụ 1:

Các dịch vụ giao hàng trong ngày. Điều này rất quan trọng đối với khách hàng Đông Nam Á. Đến nỗi 60% trong số họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để được nhận hàng trong ngày.

Qua đó, có thể thấy người mua sắm đang ưu tiên các giao dịch tốt hơn chỉ là một mức giá hấp dẫn. Họ cũng bắt đầu mua sắm những sản phẩm cao cấp và chất lượng trong ngày sale lớn.

Top 10 Kênh mua sắm online uy tín nhất Việt Nam hiện nay - toplist.vn

Xu hướng mua sắm các sản phẩm cao cấp online

Mua sắm xa xỉ từng đồng nghĩa với trải nghiệm trực tiếp độc quyền. Tuy nhiên, với lối sống kỹ thuật số đang trở thành xu hướng chính trong thời kỳ đại dịch. Mọi người đã cởi mở hơn với việc mua hàng cao cấp online.

Ví dụ 2:

Sở thích tìm kiếm “hàng cao cấp” tăng 20% ​​ở Singapore trong mùa mua sắm cao điểm năm 2021 so với năm trước. Trong khi lượt tìm kiếm các cụm từ có chứa “sản phẩm chất lượng” tăng hơn 165% ở Việt Nam. Và tăng 125% ở Thái Lan (สินค้า คุณภาพ) trong cùng thời kỳ.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều khách hàng chốt đơn hàng cao cấp hơn vào những ngày giảm giá lớn. Vào năm 2021, doanh số các thương hiệu trên Shopee Premium đã tăng khoảng 50 lần trong ngày sale 11.11 so với tuần trước đó.

Khách hàng coi trọng các sản phẩm và dịch vụ bền vững

Khi nhận thức được rằng thói quen tiêu dùng của mình có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững. Khách hàng cẩn trọng hơn trong những quyết định mua sắm của mình. Theo nghiên cứu 2022 của Ernst & Young. Khoảng 28% người tiêu dùng sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho hàng hóa và dịch vụ bền vững. Và 53% người châu Á ngừng mua các sản phẩm và dịch vụ có tác động tiêu cực môi trường và xã hội.

Ví dụ 3:

Những thương hiệu năm bắt được tâm lý này có thể nhận được phần thưởng xứng đáng, như Alibaba. Nền tảng thương mại điện tử này đã cung cấp chiết khấu đặc biệt trị giá 100 triệu Nhân Dân Tệ cho các sản phẩm “xanh”, thân thiện môi trường để khuyến khích mua sắm bền vững. Những nỗ lực của hãng đã được đền đáp với hơn 2,5 triệu người mua các sản phẩm xanh trong đợt sale 11.11 gần đây nhất.

CÁC XU HƯỚNG MUA SẮM ƯU TIÊN TRONG NHỮNG DỊP SALE LỚN

Vậy người tiêu dùng nghiên cứu và quyết định mua sắm khi nào – như thế nào?

Bên cạnh việc biết người mua hàng ưu tiên điều gì trong các sự kiện bán hàng lớn. Các thương hiệu cũng cần biết thời điểm và cách thức khách hàng nghiên cứu, so sánh, đánh giá sản phẩm. Để đáp ứng họ ở bất cứ đâu trong hành trình mua hàng và ra quyết định.

Người mua sắm bắt đầu quá trình nghiên cứu sớm nhất là trước bốn tuần và chuyển sang Tìm kiếm trên Google và YouTube để cân nhắc các lựa chọn của họ

Dữ liệu bán hàng của Google cho thấy rằng:

  • Người mua sắm bắt đầu tìm kiếm sớm nhất là bốn tuần trước ngày diễn ra ngày sale khủng.
  • Và trong một đến hai tuần trước sự kiện. Mọi người thường so sánh các sản phẩm trước khi mua hàng vào ngày sale.
  • Để đưa ra quyết định cuối cùng. Khách hàng chuyển sang Tìm kiếm ở Google và YouTube với mục đích so sánh và đánh giá các sản phẩm.
  • Trong số khách hàng Đông Nam Á đã mua hàng ở các ngày sale. Khoảng 96% sử dụng các công cụ online để nghiên cứu và so sánh các giao dịch và sản phẩm khác nhau.

Tìm kiếm trên Google là một công cụ đặc biệt đáng tin cậy với 75% người mua sắm ở Indonesia và Singapore sử dụng.

Khách hàng cũng chuyển sang YouTube. Và họ dành thời gian nghiên cứu trên nội dung từ những người sáng tạo yêu thích của họ để biết thông tin về sản phẩm. Theo nghiên cứu của Google tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Khoảng 82% người xem YouTube đồng ý rằng những nội dung trên nền tảng rất truyền cảm hứng, sự tự tin. Và giúp khách hàng rút ​​ngắn giai đoạn cân nhắc và thúc đẩy quá trình mua hàng.

CÁC XU HƯỚNG MUA SẮM ƯU TIÊN TRONG NHỮNG DỊP SALE LỚN

Khách hàng mua sắm trên nhiều nền tảng khác nhau vì những lý do khác nhau

Khi nói đến những ngày giảm giá lớn, mọi người không chỉ mua sắm trên một nền tảng.

  • Ba nền tảng mua sắm hàng đầu của họ là:
  • Các trang web hoặc ứng dụng thương mại điện tử
  • Các trang web thương hiệu chính thức
  • Mua tại tại các cửa hàng.

Mỗi nền tảng đều có sức hấp dẫn riêng biệt.

Ví dụ 4:

Khách hàng cảm thấy rằng các sản phẩm được bán trên các trang web của thương hiệu chính thức là đáng tin cậy, xác thực. Và họ sẵn sàng trả thêm 20% trung bình để mua sắm ở các web chính chủ. Vì sự an tâm mà nó mang lại.

Do đó, điều quan trọng đối với thương hiệu là thiết lập sự hiện diện bán lẻ đa kênh trong hành trình mua sắm của khách. Để tiếp cận họ một cách hiệu quả trên các nền tảng khác nhau mà họ sử dụng để mua hàng.

Phần kết

Có ba thứ người tiêu dùng ưu tiên trong những ngày sale lớn. Đó chính là deal “hời”, mặt hàng cao cấp và các sản phẩm dịch vụ bền vững.

Bất kì một thương hiệu nào hiểu biết sâu sắc về các ưu tiên của người mua sắm. Và hành trình khách hàng trong giai đoạn này sẽ phát triển được chiến lược bán hàng hiệu quả. Và đáp ứng người mua hàng ở bất kỳ đâu và bất kỳ nhu cầu nào của họ trong tương lai.

Xem thêm các bài viết khác tại: