LÀM SAO ĐỂ TẠO DỰNG MỘT BẢN SƠ YẾU LÝ LỊCH MBA TỐT?

Các chuyên gia cho biết rằng có nhiều chi tiết trong sơ yếu lý lịch MBA của bạn có thể gây phản tác dụng.

Khi tập hợp thông tin cho bản sơ yếu lý lịch MBA, hãy nhớ rằng nó phải khác với các bản sơ yếu lý lịch theo ngành cụ thể mà bạn sẽ đưa vào đơn xin việc.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia. Giúp bạn về cách quyết định thông tin nào nên đưa vào và loại ra khỏi hồ sơ ứng tuyển MBA:

Điều gì thuộc về sơ yếu lý lịch MBA, điều gì không

Các chuyên gia cho biết:

Bản sơ yếu lý lịch MBA cần thể hiện được năng lực của ứng viên. Vì các chương trình MBA được thiết kế để chuẩn bị cho học viên đảm nhận các vai trò quản lý đòi hỏi nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, bản sơ yếu lý lịch MBA của bạn không nên nhấn mạnh quá mức các khả năng cụ thể đối với bất kỳ lĩnh vực nào.

Jody Keating, người tư vấn tại một công ty tư vấn tuyển sinh MBA, cho biết:

“Sự khác biệt chính là các kỹ năng kỹ thuật không quan trọng trong bản sơ yếu lý lịch MBA.”

LÀM SAO ĐỂ TẠO DỰNG MỘT BẢN SƠ YẾU LÝ LỊCH MBA TỐT?

Bản sơ yếu lý lịch MBA nên tập trung vào những điểm mạnh có giá trị trong mọi lĩnh vực.

Chẳng hạn như:

  • Tinh thần hợp tác
  • Kinh nghiệm lãnh đạo người khác
  • Khả năng hiểu và ưu tiên mục đích “mấu chốt” của công việc…

Sue Oldham. Phó trưởng khoa Quản trị kinh doanh tại Trường Quản lý Sau đại học Owen của ĐH Vanderbilt ở Tennessee. Bà nói rằng:

Khi đang xem xét các ứng cử viên cho học bổng toàn phần. Thì trường sẽ tìm kiếm những dấu hiệu của khả năng lãnh đạo, thành tích học tập đặc biệt. Và ít nhất một kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa.

Bà nói:

“Tôi nghĩ điều đầu tiên mà chúng tôi luôn xem xét là sự phát triển trong sự nghiệp lâu dài. Điều này không nhất thiết phải chứng minh bằng kinh nghiệm làm việc cho một“ công ty có thương hiệu hay có một chức danh ấn tượng.”

Oldham nói rằng:

Nơi một người bắt đầu trong công việc đầu tiên của họ ít quan trọng hơn bằng chứng tiềm năng phát triển sự nghiệp lâu dài.

Cô ấy nhấn mạnh rằng:

Những khoảnh khắc “ai đó nhìn thấy tiềm năng trong bạn. Và giúp bạn làm được điều gì đó khác” nên được đưa vào một cách nổi bật trong bản sơ yếu lý lịch ứng tuyển MBA.

LÀM SAO ĐỂ TẠO DỰNG MỘT BẢN SƠ YẾU LÝ LỊCH MBA TỐT?

Linda Abraham. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Accepted. Đây là một công ty tư vấn tuyển sinh, ông nói rằng:

Bản sơ yếu lý lịch tại các trường kinh doanh nên bao gồm:

Những câu chuyện thành công về khả năng lãnh đạo. Là những khoảnh khắc mà chứng tỏ rằng thông qua ứng viên này. Chương trình MBA sẽ tạo ra những cải tiến hữu hình trong doanh nghiệp và xã hội.

Ví dụ:

  • Nếu các ứng viên MBA đã dẫn đầu các đợt gây quỹ. Họ nên trích dẫn số tiền mà họ đã huy động được.
  • Nếu họ dẫn đầu các chiến dịch bán hàng của công ty. Họ nên chỉ ra kết quả là doanh số bán hàng đã tăng lên bao nhiêu.

Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng:

  • Kỹ năng ngoại ngữ, trải nghiệm du lịch quốc tế và thời gian sống ở nước ngoài cần được lưu ý trong hồ sơ xin học MBA.
  • Những ứng viên có trải nghiệm toàn cầu sẽ có lợi thế hơn trong quá trình tuyển sinh của các trường kinh doanh. Vì các trường kinh muốn tuyển sinh những học viên có thể trở thành nhà lãnh đạo trong một thế giới phẳng.
  • Việc tham gia vào các đội thể thao cạnh tranh ưu tú. Hoặc các nhóm biểu diễn âm nhạc có uy tín cũng là những điểm cộng trong bản sơ yếu lý lịch MBA. Vì những loại hoạt động này đòi hỏi tính kỷ luật và tinh thần đồng đội. Đây là những kỹ năng quan trọng trong thế giới kinh doanh.

Tránh xa việc liệt kê

Một sai lầm phổ biến mà những ứng viên MBA mắc phải là:

Liệt kê tất cả các hoạt động ngoại khóa của họ. Thay vì tập trung vào các hoạt động quan trọng hoặc ấn tượng nhất.

Oldham nói:

  • “Chúng tôi không tìm kiếm danh sách dài dòng, lan man. Chúng tôi đang tìm kiếm những hoạt động có liên quan và thể hiện tiềm năng của ứng viên rõ ràng nhất.”
  •  “Nếu một hoạt động ngoại khóa cụ thể nào đó “sẽ khiến khuôn mặt bạn sáng lên” trong cuộc phỏng vấn tuyển sinh. Thì đó là dấu hiệu cho thấy nó nên có trong sơ yếu lý lịch ứng tuyển của bạn.”
  • Những ứng viên MBA nên nhấn mạnh khả năng tư duy phản biện và khả năng ra quyết định của mình. Bên cạnh đó, một số kỹ năng có thể hữu ích trong nhiều ngành. Chẳng hạn như kỹ năng phân tích dữ liệu. Cũng đáng được đưa vào bản sơ yếu lý lịch MBA.

Các chuyên gia nói rằng:

Trong hầu hết tất cả các trường hợp. Bản sơ yếu lý lịch ứng tuyển MBA chỉ nên nằm gọn trên một trang duy nhất.

“Đó là một bức ảnh có đầy đủ thông tin cho biết rằng bạn là ai”. Oldham nói.

Trên thực tế, việc đưa những chi tiết không liên quan vào sơ yếu lý lịch MBA có thể phản tác dụng.

Ví dụ:

Một số ứng viên MBA ghi rõ số giờ họ làm việc cho một dự án cụ thể trong bản sơ yếu lý lịch của họ. Keating nói. Trong khi những người khác ghi chú thời gian họ làm việc vào cuối tuần. Trong cả hai trường hợp, các ứng viên thường có niềm tin sai lầm rằng. Thời gian họ dành cho một điều gì đó sẽ gây ấn tượng với các ban tuyển sinh.

“Chắc chắn phải bỏ nó đi,” cô ấy nói. “Bạn chỉ làm công việc của mình, và nếu phải mất thêm giờ, thì là mất thêm giờ, nó rất hiển nhiên.”

Keating cũng cho biết:

“Sẽ là không khôn ngoan nếu những ứng viên MBA đưa thành tích trung học vào bản sơ yếu lý lịch MBA của mình. Vì những thành tích đó không còn phù hợp nữa.”

LÀM SAO ĐỂ TẠO DỰNG MỘT BẢN SƠ YẾU LÝ LỊCH MBA TỐT?

Các lỗi thường gặp khác:

Các chuyên gia cho biết một lỗi thường gặp khác trong bản sơ yếu lý lịch MBA là:

Đề cập đến các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc thường ngày mà các ban tuyển sinh không quan tâm.

Abraham cho biết một cách để tạo ra một bản sơ yếu lý lịch MBA ấn tượng là gây ngạc nhiên cho ban tuyển sinh bằng cách thể hiện trình độ kỹ năng cao trong một lĩnh vực không được nhấn mạnh trong chuyên môn của bạn. Ví dụ: một nhân viên bán hàng thể hiện khả năng định lượng có thể khiến ban tuyển sinh ngạc nhiên và một kỹ sư thể hiện kỹ năng giao tiếp cũng vậy.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.

Xem thêm các bài viết khác tại: