Đại dịch COVID-19 đã không chỉ cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người trên thế giới mà còn khiến nền kinh tế toàn cầu bị tổn thương nghiêm trọng.

Hàng nghìn doanh nghiệp đã phá sản và nhân viên thì sa sút tinh thần, cứ 10 người thì gần 4 người cảm thấy ít được làm việc hơn kể từ sau đại dịch. Hầu hết các doanh nghiệp đều giảm năng suất lao động, trong đó những lĩnh vực liên quan đến tiếp xúc xã hội phải chịu gánh nặng nhiều nhất.

Trong thời điểm này, thế giới kinh doanh cần những nhà lãnh đạo mạnh mẽ có dẫn dắt các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đó là những nhà lãnh đạo biết về 4 “chìa khóa”:

1. Hãy đồng cảm

Các nhà lãnh đạo cần hiểu được cảm xúc, động lực và cảm xúc của người khác, đặc biệt là những người làm việc cho họ. Đồng cảm với nhân viên là rất quan trọng khi hiện nay nhiều người đang phải đối mặt với những thách thức đa dạng như lo lắng, căng thẳng, khó khăn thích nghi với điều kiện làm việc mới và giảm thu nhập.

Một ví dụ điển hình là Arne Sorenson, Giám đốc điều hành của Marriott, chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới với lực lượng lao động khoảng 121.000 người. Doanh thu của Marriott đã sụt giảm nghiêm trọng khi bắt đầu đại dịch. Sorenson đã ghi lại một tin nhắn video thể hiện sự cảm thông đối với nhân viên và gia đình của họ và trấn an họ rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Vào thời điểm đó, ông đang điều trị ung thư tuyến tụy và đang hóa trị, nhưng điều này không ngăn cản ông thể hiện sự đồng cảm – hay khả năng lãnh đạo. Hành động lãnh đạo nhân ái này là sự khác biệt của những nhà lãnh đạo giỏi trong thời kỳ khủng hoảng.

2. Hãy dứt khoát

Đại dịch đã khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp buộc phải hành động dứt khoát. Các tình huống luôn có thể thay đổi nhanh chóng, và các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp có thể kịp thời phản ứng và thích ứng với sự thay đổi.

Lúc này, các nhà lãnh đạo giỏi cần phải quyết đoán và chấp nhận rủi ro. Họ phải có khả năng xác định và đánh giá các rủi ro trong khi đưa ra các quyết định khó khăn. Nguồn lực trong thời kỳ đại dịch là có hạn, vì vậy điều quan trọng là các nhà lãnh đạo cần phải áp dụng cách tiếp cận hợp lý để đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra không chỉ nhanh chóng mà còn phải chu đáo.

Amazon nổi lên từ đại dịch mạnh hơn so với các công ty khác nhờ những quyết định mà Jeff Bezos đưa ra ngay từ đầu. Khi mọi người thấy mình bị bó hẹp trong nhà do hạn chế di chuyển, Bezos đã tuyển dụng thêm 175.000 nhân viên và tăng lương thêm 2 bảng Anh một giờ, dẫu biết rằng đại dịch sẽ có tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng và việc làm. Điều này là công cụ giúp gia tăng lợi nhuận của Amazon trong thời kỳ đại dịch.

3. Nhận biết và khai thác các cơ hội

Đại dịch cũng là thời kỳ chứng kiến ​​sự xuất hiện của một loạt những cơ hội mới. Khả năng nhận ra những cơ hội này trong một cuộc khủng hoảng là rất quan trọng. Các nhà lãnh đạo phải là chất xúc tác tích cực và nhìn thấy các cơ hội nơi những người khác chỉ nhìn thấy sự hỗn loạn và các vấn đề khó khăn. Những cơ hội có thể là việc mở rộng sang các thị trường mới nổi, hay việc bán các sản phẩm mới và điều chỉnh các dịch vụ hiện có…

Eric Yuan, Giám đốc điều hành của Zoom, là một ví dụ điển hình về một nhà lãnh đạo có khả năng nhận ra và khai thác các cơ hội phát sinh từ COVID. Đại dịch đã dẫn đến sự chuyển đổi đột ngột sang làm việc từ xa của nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới. Điều này đã biến Zoom thành một thương hiệu toàn cầu trong thời kỳ đại dịch. Lợi nhuận năm 2020 của công ty này tăng vọt lên 186 triệu đô la, còn mức tăng trưởng khách hàng tăng 458% so với năm 2019.

Yuan xác định rằng thành công sẽ phụ thuộc vào năng lực của công ty trong việc thu hút các tập đoàn chi tiêu lớn đến Zoom ngoài việc cho mọi người sử dụng miễn phí. Giám đốc điều hành của Zoom nhận thức sâu sắc rằng tương lai đã thay đổi và, bất kể thế giới hậu đại dịch diễn ra như thế nào, làm việc từ xa sẽ là một phần của nó. Các nhà lãnh đạo vĩ đại biết tầm quan trọng của các cơ hội trong khó khăn và thường chuẩn bị sẵn sàng để khai thác các cơ hội này khi chúng xuất hiện.

4. Xây dựng đội ngũ hiệu quả

Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng và thúc đẩy mọi người. Các nhà lãnh đạo cần thúc đẩy đội ngũ và nuôi dưỡng tinh thần đồng đội để đảm bảo nhân viên của họ hợp tác và cộng tác để làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Để làm được điều này, nhân viên cần có thể tin tưởng những người phụ trách. Lúc này, Người lãnh đạo phải là hình mẫu; nhân viên sẽ học hỏi được nhiều điều từ những nhà lãnh đạo giỏi, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn.

Carsten Spohr, Giám đốc điều hành của Lufthansa, đã phải đối mặt với một tình huống vô cùng khó khăn và bi thảm vào tháng 3 năm 2015 khi một phi công cố tình tự sát bằng việc một vụ đâm máy bay, khiến 150 hành khách thiệt mạng. Trong cuộc khủng hoảng này, Spohr đã thể hiện sự trung thực và chịu trách nhiệm. Điều này đã truyền cảm hứng, gây ấn tượng cho các nhân viên của ông và giúp xây dựng văn hóa tin tưởng trong tổ chức sau một sự kiện khủng hoảng như vậy.

Nhìn chung để phát triển những “chìa khóa” này, các hoạt động cố vấn và phát triển cá nhân là quan trọng. Lãnh đạo là một hành trình cá nhân và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn cần cam kết phát triển các kỹ năng của bản thân. Không ai là hoàn hảo hoặc có tất cả các câu trả lời. Vậy nên, các nhà lãnh đạo giỏi không nên sợ thất bại. Họ cần chứng tỏ rằng cuộc sống vẫn tiếp diễn và có thể cải thiện sau khi thất bại – nếu bạn rút ra được bài học, dù đau đớn đến đâu.

Apply ngay chương trình học bổng Andrews 2022 bao gồm 04 suất học bổng 50% học phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Khai giảng tháng 7.2022