KẾT HỢP HR VÀ MARKETING ĐỂ DOANH NGHIỆP TRỞ NÊN
THÀNH CÔNG
Kết hợp HR và Marketing để doanh nghiệp trở nên thành công như thế nào?
Khi nói về HR (Nhận sự) và Marketing (Tiếp thị). Chúng ta thường nghĩ về hai bộ phận riêng biệt của doanh nghiệp. Một bộ phận tập trung vào các vấn đề bên ngoài. Và bộ phận còn lại thì tập trung vào các vấn đề bên trong.
Nhưng trên thực tế, sự phối hợp của hai bộ phận này có thể tạo ra nền tảng mạnh mẽ. Sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển thành công.
Sự mở rộng trách nhiệm của đội ngũ HR
- Ngày nay, bộ phận nhân sự không chỉ cần tập trung vào nhiệm vụ tuyển dụng, gắn kết và phát triển nhân sự. Họ còn phải làm việc cùng đội ngũ tiếp thị để xây dựng thương hiệu của tổ chức.
- Trong khi bộ phận tiếp thị vẫn chịu trách nhiệm truyền thông thương hiệu của công ty đến người tiêu dùng. Sự hợp tác của bộ phận nhân sự và tiếp thị sẽ truyền thông thương hiệu của công ty đến nhân viên. Thông qua việc sử dụng các công cụ công nghệ và mạng xã hội. Các công ty hàng đầu đang hướng đến việc tạo ra một thông điệp thương hiệu chung cho cả nhân viên, ứng viên và người tiêu dùng.
- Bên cạnh đó, bộ phận nhân sự sẽ tìm ra những người giỏi nhất để quảng bá và xây dựng thương hiệu. Trong khi bộ phận tiếp thị giúp tạo ra các thông điệp thương hiệu và truyền tải đến nhân viên. Quy trình này hoạt động hiệu quả đến mức theo khảo sát tại Mỹ. Khoảng 67% công ty hàng đầu hiện nay có thông điệp thương hiệu tích hợp quy trình nhân sự và tiếp thị.
Các công ty ngày nay hiểu rằng:
Một thương hiệu được tạo ra không phải chỉ để hướng tới người tiêu dùng. Mà còn là để tất cả nhân viên có thể sống với thương hiệu đó. Với định hướng chiến lược này, nhiều doanh nghiệp đã đạt được thành công lớn.
Lợi ích của sự kết hợp
Khi tiếp thị và nhân sự làm việc cùng nhau. Cả hai đều được hưởng lợi từ sự hợp tác. Những điều lợi này lại chuyển thành lợi ích cho nhân viên, người tiêu dùng và các ứng viên tiềm năng.
Lợi ích cho bộ phận tiếp thị
Bộ phận nhân sự chủ yếu chỉ phục vụ nhân viên của công ty. Vốn có trách nhiệm kết nối với nhân viên. Bộ phận này có thể chia sẻ thông điệp thương hiệu được tạo ra. Trong hoạt động tiếp thị với nhân viên thông qua các buổi đào tạo, đánh giá và định hướng cho nhân viên.
Thông qua sự hợp tác với bộ phận Nhân sự. Thông điệp thương hiệu có thể lan truyền trong toàn công ty thông qua truyền thông nội bộ. Nhân viên có thể trở thành đại sứ thương hiệu. Và sau đó cùng bộ phận tiếp thị truyền bá thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng.
Lợi ích cho bộ phận nhân sự
Bằng sự kết nối với người tiêu dùng. Đội ngũ tiếp thị có thể giúp quảng bá các giá trị và sứ mệnh của công ty. Thông qua các chương trình quảng cáo, họ có thể giúp thu hút ứng viên tiềm năng.
Với tư cách là bộ phận có nhiều sự hiểu biết về người tiêu dùng nhất. Đội ngũ tiếp thị cũng có thể giúp bộ phận nhân sự và các nhân viên khác thích ứng với các phương pháp. Và với phong cách giao tiếp với khách hàng.
Nếu doanh nghiệp chưa xây dựng sẵn một cấu trúc để tiếp thị và nhân sự hợp tác. Họ có thể sẽ cần phải tốn công làm một số việc trước khi bắt đầu. Nhưng doanh nghiệp sẽ thấy rõ giá trị giá trị của sự kết hợp này khi thời gian trôi qua.
Làm thế nào để có thể kết hợp?
a) Xây dựng đội ngũ
- Để bắt đầu sự kết hợp, các nhà lãnh đạo cấp cao cần đầu tư thời gian và năng lượng vào việc gắn kết mọi người lại với nhau.
- Cả bộ phận nhân sự và tiếp thị đều cần có các cuộc họp chung với các nhà lãnh đạo. Để thảo luận về các mục tiêu và chiến lược.
- Nếu có bất kỳ khó khăn hoặc vướng mắc nào nào trong quá trình hợp tá. Họ cần giải quyết chúng một cách tôn trọng trong thời gian các cuộc họp đang diễn ra.
b) Sử dụng mạng xã hội
- Tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ và tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp ích cho cả truyền thông nội bộ và bên ngoài của thương hiệu. Các thành viên của cả bộ phận tiếp thị và nhân sự có thể đăng tải những câu chuyện truyền cảm hứng. Hoặc thành tích của công ty và hoạt động tích cực của công ty và thương hiệu. Để giao tiếp với khách hàng và ứng viên tiềm năng.
- Về mặt nội bộ, hai bộ phận có thể làm việc cùng nhau. Để thúc đẩy hiệu suất của nhân viên và chia sẻ thông tin về công ty và thương hiệu.
- GE đã sử dụng chiến lược này để thu hút ứng viên mới. Bộ phận tiếp thị của họ đã tạo ra một quảng cáo vui nhộn về việc trở thành một lập trình viên tại GE. Khi quảng cáo được đăng tải trên YouTube. Họ đã thêm một liên kết đến trang web tuyển dụng của GE. Nhờ sự hợp tác của Marketing và HR, lượt truy cập vào trang tuyển dụng tăng tới 66%.
c) Cung cấp thêm các khóa đào tạo
- Ở nhiều công ty, ban đầu, bộ phận nhân sự thường tổ chức cho nhân viên những buổi gặp gỡ chuyên gia và đào tạo nghiệp vụ. Nhưng sau đó không nhiều.
- Tổ chức các hoạt động đào tạo nội bộ là một cách tuyệt vời. Để giúp nhân viên phát triển các kỹ năng nghề nghiệp và làm họ gắn bó với doanh nghiệp. Trong khi bộ phận nhân sự có thể chịu trách nhiệm tổ chức và đào tạo nhân viên. Bộ phận tiếp thị có thể giúp đỡ bằng cách quảng bá các buổi đào tạo và tiếp thị công ty như một nơi tuyệt vời để làm việc.
- Thông qua các hoạt động đào tạo. Họ cũng có thể sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội và thông điệp thương hiệu để biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu.
- Ngày nay, nhiều công ty đang chuyển sang sử dụng các hệ thống quản lý học tập và các khóa học trực tuyến. Nhờ vậy, các nhân viên có thể tham gia một số lượng đáng kinh ngạc các lớp học về nhiều chủ đề khác nhau. Hoặc thậm chí tạo ra một kế hoạch học tập được cá nhân hóa.
d) Tạo ra các sự kiện của công ty
- Các sự kiện của công ty cho phép lãnh đạo giao tiếp trực tiếp với nhân viên và xây dựng mối quan hệ. Đó là một cách tuyệt vời để tạo dựng sự tin tưởng và cởi mở.
- Bộ phận nhân sự có thể tổ chức và sắp xếp các sự kiện trong khi bộ phận tiếp thị có thể quảng bá chúng.
- Khi nhân sự và tiếp thị phối hợp với nhau để tạo ra những sự kiện mà nhân viên có thể tương tác với các nhà lãnh đạo. Các nhân viên cảm thấy mình được đánh giá cao hơn.
e) Chia sẻ dữ liệu
- Để tạo ra một thông điệp thương hiệu vững chắc. Về cả khía cạnh bên trong và bên ngoài của thương hiệu để cần phải thống nhất cùng nhau. Và để làm được điều này, các phòng ban cần chia sẻ dữ liệu và kết quả với nhau.
- Trong trường hợp của nhân sự và tiếp thị. Bộ phận nhân sự có thể chia sẻ thông tin thu thập được từ các cuộc phỏng vấn tuyển dụng và khảo sát nhân viên. Trong khi tiếp thị có thể chia sẻ những thông tin thu thập được từ các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng.
f) Tiếp tục xây dựng các mối quan hệ kết hợp
- Doanh thu là điều mà tất cả các công ty đôi khi phải vật lộn. Với những nỗ lực của bộ phận nhân sự và tiếp thị. Các nhà lãnh đạo có thể sử dụng doanh thu để mở rộng thông điệp thương hiệu đến nhiều đối tượng hơn.
- Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao. Họ có nhiều khả năng trở thành đại sứ thương hiệu. Họ có thể giúp quảng bá doanh nghiệp cho người tiêu dùng và ứng viên tiềm năng. Làm việc cùng nhau, nhân sự và tiếp thị có thể tạo ra các sự kiện. Và thúc đẩy việc giữ liên lạc với nhân viên cũ. Hoặc thậm chí có thể tuyển dụng nhân viên cũ quay trở lại công ty.
- Các chương trình vận động nhân viên, như chúng thường được gọi, đã tăng khoảng 190% kể từ năm 2013. Nỗ lực gắn kết với nhân viên cũ của nhiều công ty dường như được đền đáp.
- Giám đốc điều hành của Hootsuite, Ryan Holmes, nhận thấy rằng: Các bài đăng của nhân viên về một công ty được chia sẻ thường xuyên hơn 25 lần và được tương tác với nhiều hơn 8 lần so với các bài đăng do công ty tạo ra.
g) Theo dõi mạng xã hội
- Nhân sự và tiếp thị đều có thể giám sát phương tiện truyền thông xã hội để có được thông tin chi tiết về cảm nhận của người tiêu dùng về thương hiệu cũng như cảm nhận của nhân viên hiện tại hoặc trước đây về công ty. Với dữ liệu này, các bộ phận có thể làm việc cùng nhau để thực hiện các thay đổi bên trong và bên ngoài đối với truyền thông và thông điệp thương hiệu.
- Thoạt nghe có vẻ không tự nhiên hoặc nhập nhằng, nhưng sự kết hợp giữa bộ phận tiếp thị và bộ phận nhân sự có thể tạo ra tác động tích cực mạnh mẽ và lâu dài trong phát triển kinh doanh, tuyển dụng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.
Xem thêm các bài viết khác tại:
- Bao nhiêu tuổi là quá già để học MBA?
- Những câu hỏi thường gặp về ngân sách cho tiếp thị.
- Những điều cần có trong một bản kế hoạch marketing
- 4 bước để phát triển một chiến lược đàm phán
- Chi tiêu quốc phòng của các nước đông nam á ảnh hưởng lớn do dịch covid-19
- Đâu là sự khác biệt giữa mini MBA và MBA?