Trong bài viết 5 dấu hiệu của văn hóa làm việc độc hại, bạn đã nhận ra nơi mình đang làm việc có trên hai dấu hiệu đã được kể đến. Giờ thì sao.

Bạn chuẩn bị để nghỉ việc không? Có lẽ. Tuy nhiên, trước khi thu dọn bàn làm việc và lên đường, bạn nên thử một số chiến lược dưới đây để xem liệu mình có thể cải thiện mọi thứ hay không.

Tìm ra những người đồng minh

Trong một môi trường làm việc độc hại, bạn có thể sẽ không hòa hợp với tất cả những người bạn làm việc cùng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và xây dựng quan hệ với một số đồng nghiệp thân thiện và cùng chí hướng có thể giúp bạn nâng cao tinh thần làm việc và bớt cảm thấy bị cô lập.

Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, bạn nên quan tâm đến việc xây dựng môi trường để các các mối quan hệ đồng nghiệp tích cực có thể phát triển trong công ty; vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố khả năng giữ chân và gia tăng năng suất của nhân viên.

Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát

Lời khuyên “hãy tích cực” mà bạn vẫn thường nghe được là sáo rỗng và thậm chí là trịch thượng khi bạn bị mắc kẹt trong một môi trường làm việc đang khiến bạn kiệt quệ từng ngày. Thay vì nở một nụ cười giả tạo và ngẩng cao đầu, hãy tự hỏi bản thân câu hỏi này khi có điều gì khiến bạn khó chịu tại nơi làm việc: Tôi có kiểm soát được điều này không?

Nếu không ở vị trí lãnh đạo, bạn có thể chỉ có quyền hạn hạn chế đối với cách người khác hành xử và tương tác. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiểm soát cách mà mình phản ứng với nó.

Hãy tập trung vào các quyết định và phản ứng mà bạn có thể kiểm soát. Điều này sẽ giúp bạn tránh tiêu hao năng lượng và sự thất vọng vào những tình huống không đáng.

Rèn luyện lòng can đảm của bạn và đưa ra những phản hồi trung thực

Khi đối mặt với một môi trường làm việc tiêu cực, bạn có thể luôn muốn giữ im lặng vì sợ đổ thêm dầu vào lửa. Tuy nhiên, hãy lên tiếng khi bạn có cơ hội – cho dù đó là thông qua các cuộc khảo sát nhân viên hay đối mặt trực tiếp với người quản lý của bạn.

Có thể đội ngũ lãnh đạo của công ty không hề nhận ra văn hóa tiêu cực đang lan rộng khắp môi trường làm việc và bạn nên thông báo cho họ để tất cả có thể cùng cải thiện tình hình.

Không có gì đảm bảo rằng bạn chắc chắn sẽ thấy được những thay đổi lớn khi hành động. Nhưng, bạn vẫn có cơ hội nhiều hơn khi chỉ ngồi yên và không làm gì. Rốt cuộc, một trong ba công ty được khảo sát có thể không thường xuyên hành động dựa trên phản hồi của nhân viên – nhưng điều đó có nghĩa là hai trong số ba công ty còn lại hy vọng sẽ nhận được những phản hồi trung thực để từ đó đưa ra giải pháp xoay chuyển tình thế.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.