Tiếp thị là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của doanh nghiệp nhưng thường bị đánh giá thấp, đặc biệt là trong thế giới khởi nghiệp. Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều eo hẹp về nguồn lực và thường muốn bắt tay ngay vào việc bán hàng. Mặc dù đây là một hành động dễ hiểu, nhưng nó có thể gây lãng phí một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể.

Hầu hết các nhân viên bán hàng phải đối mặt với gánh nặng của việc thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ. Tuy nhiên, cũng quan trọng như đội bán hàng, một chuyên gia tiếp thị thành thạo có thể tác động đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh theo một số cách.

Mặc dù tiếp thị có thể không trực tiếp chốt các giao dịch, nhưng khi được thực hiện đúng, nó là công cụ mạnh mẽ nhất mà một thương hiệu có thể sử dụng để thể hiện hình ảnh của mình và thu hút người tiêu dùng. Điều này dẫn đến việc hỗ trợ nhóm bán hàng bằng cách thu hút khách hàng tiềm năng đủ điều kiện và tăng khả năng chốt giao dịch.

Năm lợi ích của một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ:

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng sự quen thuộc tạo ra sự thích thú trong các tương tác giữa người với người. Có điều gì đó khiến ta cảm thấy những người đã gặp mặt một vài lần trở nên đáng yêu và đáng tin cậy. Điều tương tự cũng có thể được áp dụng cho các thương hiệu và công ty.

Sự quen thuộc về thương hiệu

Sự quen thuộc của thương hiệu là một mục tiêu mà hầu như mọi doanh nghiệp đều mong muốn đạt được. Kết quả khảo sát của Edelman cho thấy 81% người tiêu dùng cần phải tin tưởng vào một thương hiệu trước khi họ mua hàng của thương hiệu. Vậy làm thế nào để các thương hiệu có thể xây dựng sự quen thuộc và lòng tin với khán giả để đảm bảo đội bán hàng của họ có thể chuyển đổi người mua tiềm năng dễ dàng hơn?

Một chiến lược tiếp thị hiệu quả có thể đưa thương hiệu của bạn từ chưa biết đến quen thuộc và cuối cùng là nổi tiếng. Nhưng đó chắc chắn không phải là lợi ích duy nhất mà tiếp thị có thể mang lại.

Một chiến lược tiếp thị có hiệu ứng domino. Khi một thương hiệu bắt đầu thực hiện tiếp thị tới đối tượng mục tiêu của mình, đó là nền tảng hình thành nên công việc kinh doanh của bạn. Sau đó, nhóm bán hàng của bạn sẽ dựa trên một nền tảng vững chắc để chuyển đổi khách hàng tiềm năng trên kênh bán hàng.

Tương tác của Người tiêu dùng

Với khoảng 4,66 tỷ người dùng Internet đang hoạt động trên toàn cầu, không còn nghi ngờ gì nữa, website và mạng xã hội là một công cụ giá trị có thể đưa doanh nghiệp của bạn đến với thế giới của người tiêu dùng.

Bằng cách tiếp thị thông qua các kênh phân phối trực tuyến khác nhau, bạn có khả năng giao tiếp với khán giả của mình và thu hút họ tham gia. Thông qua nội dung như các bài đăng trên blog và mạng xã hội, các trang web mới, chiến dịch email, bản tin, cuộc trò chuyện, video trên nhiều nền tảng khác nhau và hơn thế nữa, bạn sẽ có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình ở nhiều điểm tiếp xúc.

Ngoài ra, thế giới kỹ thuật số là một nền tảng khuyến khích sự tham gia của tất cả mọi người. Người tiêu dùng có nhiều khả năng tương tác với các chủ đề, hình ảnh và video phù hợp với họ, mang lại cho thương hiệu của bạn một phương thức mạnh mẽ để tương tác với người tiêu dùng, liên tục thu hút họ và xây dựng lòng tin với họ.

Tính xác thực và sự tin cậy

Tất cả các doanh nghiệp đều bắt đầu với ít nhất một người có tầm nhìn và ý tưởng về cách sản phẩm hoặc dịch vụ của họ sẽ tạo ra tác động. Làm thế nào để khách hàng biết rằng bạn có giải pháp tốt nhất cho họ? Hơn nữa, làm thế nào bạn có thể thuyết phục khán giả rằng thương hiệu của bạn là lựa chọn tốt nhất?

Người tiêu dùng ngày nay không tin tưởng vào thương hiệu và quảng cáo hơn bao giờ hết. Gần 70% người tiêu dùng không tin tưởng vào quảng cáo và 71% không tin tưởng vào thương hiệu. Không có gì ngạc nhiên khi hơn 81% người tiêu dùng nói rằng niềm tin thương hiệu là yếu tố quyết định xem họ có mua hàng của một công ty hay không.

Tiếp thị cho phép bạn thiết lập tính xác thực và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. Bằng cách xuất hiện trên một số kênh truyền thông, thể hiện nhất quán tầm nhìn và mục tiêu của thương hiệu, tương tác với khán giả, có mặt để phản hồi nhanh và thể hiện sự đồng cảm với điểm đau của khách hàng, bạn sẽ được xây dựng lòng tin với khán giả. Kết quả? Khi đại diện bán hàng của bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng đã tương tác với thương hiệu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ chốt giao dịch.

Truyền miệng

Một trong những hình thức tiếp thị lâu đời nhất và rẻ nhất là truyền miệng. Gần một nửa (48%) doanh nghiệp trên toàn thế giới dựa vào sức mạnh của khách hàng trung thành để quảng bá về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Truyền miệng là một hình thức tiếp thị hiệu quả vì nó lan truyền nhanh chóng và dễ dàng, hoàn toàn miễn phí và dễ dàng có được sự tin tưởng. Hầu như tất cả mọi người, thậm chí cả người lạ, có nhiều khả năng tin tưởng một thương hiệu do người khác giới thiệu. Trong khi đó, phần lớn mọi người sẽ tránh một thương hiệu nếu họ nghe được một câu chuyện tiêu cực.

Trong thế giới số hóa ngày nay, truyền miệng có thể chuyển thành phương tiện truyền thông kiếm được. Truyền thông kiếm được là khi một người khác, công ty, cơ sở, sự hiện diện trên mạng xã hội, v.v., quảng bá thương hiệu.

Phương tiện kiếm được bao gồm:

  • Quảng cáo trang web của thương hiệu.
  • Đăng lại một hình ảnh trên mạng xã hội.
  • Chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội (dù công khai hay riêng tư).
  • Gắn thẻ thương hiệu trong một bài đăng.

Thiết lập sự hiện diện trực tuyến, tương tác với người tiêu dùng và xây dựng lòng tin với khán giả sẽ đặt thương hiệu của bạn lên hàng đầu và những người khác sẽ “nói” về doanh nghiệp của bạn. Một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ có thể mang lại tất cả lợi ích này.

Hỗ trợ bán hàng

Khách hàng giúp cho doanh nghiệp của bạn hoạt động và phát triển, đó là lý do tại sao đội ngũ bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp bạn. Nhân viên bán hàng của bạn sẽ mang lại những khách hàng mới, nhưng nhiệm vụ tìm kiếm những người mua tiềm năng và chuyển đổi họ có thể rất khó khăn.

Tiếp thị có thể hỗ trợ và trao quyền cho nhân viên bán hàng của bạn bằng cách thu hút các khách hàng tiềm năng. Các chiến lược nói lên điểm khó của khách hàng sẽ giúp thu hút người tiêu dùng, truyền tải thông điệp thương hiệu và xây dựng lòng tin, tìm thấy khách hàng tiềm năng trong phễu bán hàng.

Ngoài ra, các nỗ lực tiếp thị có thể tiết lộ những điểm khó khăn cụ thể bằng cách xem cách người tiêu dùng tương tác với thương hiệu. Những hiểu biết có giá trị mà hoạt động tiếp thị có thể mang lại sẽ giúp nhân viên bán hàng phát triển một chiến lược được cá nhân hóa để tiếp cận từng khách hàng tiềm năng.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.