Trở thành Giám đốc sản phẩm là một trong những mục tiêu nghề nghiệp phổ biến nhất, đặc biệt là với những người có bằng MBA.
Mặc dù Quản lý Sản phẩm là một lựa chọn nghề nghiệp rất thú vị và có vị trí quan trọng trong hầu hết các công ty, nhưng nhiều người vẫn chưa rõ liệu bằng MBA có cần thiết hay không.
Chúng ta đã có những Giám đốc sản phẩm tuyệt vời dù chưa từng học MBA như Ben Horowitz, và sau đó có một số người xuất sắc có bằng MBA như Sundar Pichai.
Vậy nên ở bài đăng này, chúng tôi không cố gắng để tranh luận xem liệu vị trí Quản lý sản phẩm có cần đến bằng MBA hay không. Thay vào đó, chúng tôi sẽ xác định một số vai trò chính mà một Giám đốc Sản phẩm giỏi cần đảm nhiệm và cách bằng MBA giúp người Giám đốc Sản phẩm thực hiện tốt vai trò của mình.
Vai trò của Giám đốc sản phẩm
Vai trò số 1: Người tung hứng
Giám đốc Sản phẩm cần phải nhảy qua lại giữa các yêu cầu đến từ nhiều nguồn như bán hàng, cạnh tranh, xu hướng công nghệ và khách hàng hiện tại và tìm ra cách tốt nhất để quản lý tất cả chúng. Một vài trong số chúng sẽ đi vào lộ trình sản phẩm, một số sẽ chuyển đến thùng rác và một vài thì ở lưng chừng. Nhưng sau tất cả, Giám đốc Sản phẩm nên là một người hùng tạo nên màn trình diễn ngoạn mục mỗi khi thực hiện công việc quản lý sản phẩm của mình.
Vai trò số 2: Diễn viên
Giám đốc Sản phẩm sẽ hiểu khách hàng và người tiêu dùng sản phẩm. Và vâng! 2 danh từ đó khác nhau trong nhiều trường hợp. Người Giám đốc Sản phẩm cần phải hiểu được tính cách của hai đổi tượng này cũng như hiểu về cách mà sản phẩm đáp ứng những hành vi và nhu cầu của họ.
Một nhà quản lý sản phẩm giỏi cần phải biết về những tác động đến người tiêu dùng và khách hàng trong mỗi khi hình dung ra tính năng tiếp theo sẽ được thêm vào sản phẩm. Anh ta / cô ta cũng sẽ đoán trước được vấn đề của khách hàng sử dụng sản phẩm lần đầu tiên cũng như khách hàng đã sử dụng sản phẩm cách đây 5 năm.
Vai trò số 3: Người quyến rũ
Để nổi bật trên thị trường đông đúc, mọi sản phẩm đều cần phải có sự nổi bật của nó. Giám đốc Sản phẩm (và cả các nhà tiếp thị) cần phải biết cách thu hút khán giả mỗi khi trưng bày sản phẩm.
Họ cần làm cho sản phẩm gắn bó lâu dài trong tâm trí khách hàng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, người Giám đốc Sản phẩm cần có sự kết hợp của khả năng trình bày tuyệt vời, tư duy thông minh và sự hỗ trợ của một số công nghệ tuyệt vời.
Vai trò số 4: Chỉ huy dàn nhạc
Những Giám đốc Sản phẩm luôn kiểm soát và hướng dẫn các kỹ sư, nhà thiết kế UX, nhân viên bán hàng và các đối tác, v.v. Họ đóng vai trò là người nhạc trưởng điều phối tập thể để xây dựng một bản giao hưởng tuyệt vời vào toàn bộ trải nghiệm sản phẩm cho người dùng. Họ hướng dẫn nhóm của mình sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ, giữ trọng tâm ở đúng nơi và xây dựng thành công trong từng bước nhỏ.
Vai trò số 5: Người chịu trách nhiệm cao nhất
Giám đốc Sản phẩm sẽ là người hùng vinh quang của những sản phẩm thành công và cũng là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho những thất bại hay sai sót dù nhỏ nhất của sản phẩm.
MBA sẽ giúp ích thế nào đối với các vai trò trên
Sau khi bạn đã biết những gì cần làm, chúng tôi có thể nói rằng MBA giúp ích cho bạn ở tất cả các vai trò kể trên.
Khi bạn đấu tranh với các bài tập, lớp học và các bữa tiệc, bạn sẽ học cách sắp xếp và quản lý cả ba một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, hầu hết các khóa học MBA đều liên quan đến làm việc theo nhóm, tạo ra các bài thuyết trình hấp dẫn để thuyết phục giáo sư. Quá trình hoc tập này sẽ rèn luyện cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm nhiệm các vai trò như Giám đốc điều hành, Giám đốc sản phẩm, Giám đốc tài chính và v.v.
Sau cùng, MBA sẽ dạy bạn cách suy nghĩ thấu đáo để nhìn nhận vấn đề dưới mọi góc độ và quan trọng nhất là hiểu rằng có rất nhiều câu trả lời đúng.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.