Bán hàng online có lợi ích gì?

Phần lớn các Doanh nghiệp và người bán lẻ hiện nay đang sử dụng hình thức Bán hàng online bên cạnh mở cửa hàng truyền thống. Thậm chí có người chỉ duy trì hình thức bán online.

1. Vậy bán hàng online có lợi ích gì mà nhà nhà đều bán?

Quả thật so với việc mở cửa hàng offine, việc bán hàng online mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua hơn cả. Và đây là một số điểm lợi ích chủ yếu mà bạn có thể thấy rõ ràng nhất:

a) Tiện lợi cho người mua:

Mua hàng online chắc chắn sẽ tiện lợi cho khách hàng. Tuy không thể xem hàng trực tiếp nhưng bạn hoàn toàn có thể mua mọi thứ chỉ bằng vài cái click chuột. Dù bạn đang ở nơi đâu hay trong thời điểm nào, bạn vẫn có thể dễ dàng mua hàng từ thiết bị có kết nối Internet.Việc này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức so với việc phải di chuyển đến cửa hàng truyền thống.

b) Mở rộng thị trường:

Tương tự với người mua, người bán có thể bán cho khách hàng trên khắp mọi miền đất nước. Bởi việc bán hàng online cho phép bạn tiếp cận và chủ động kinh doanh. Đây là hướng kinh doanh đến một lượng lớn người tiêu dùng trên khắp thế giới mà không gặp trở ngại địa lý. Miễn là bạn có cách tiếp cận, đưa sản phẩm/dịch vụ của mình đến nhiều người. 

c) Giảm chi phí hoạt động:

Bán hàng online sẽ giảm chi phí hoạt động hơn nhiều so với việc duy trì cửa hàng vật lý. Bởi hướng kinh doanh này sẽ giúp bạn giảm nhiều loại bớt chi phí. Ví dụ như phí cho thuê mặt bằng, điện nước, và tiền công nhân sự. Điều này có thể giúp bạn giảm giá bán và cạnh tranh tốt hơn. Từ đó thu hút được nhiều khách hàng đến với cửa hàng/doanh nghiệp của bạn hơn.

d) Thuận tiện cho doanh nghiệp nhỏ và cá nhân:

Các doanh nghiệp nhỏ và người bán cá nhân không đủ vốn mở cửa hàng truyền thống hay showroom. Và cũng chưa chắc chắn được hàng mình bán có đem đến nguồn thu, lãi ổn định hay không. Vì vậy việc bán hàng online mở cửa cho họ để thử thách và trải nghiệm, tạo được nền tảng và dòng vốn ổn định. Giúp họ có cơ hội cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn mà không cần đầu tư nhiều vốn.

e) Thu thập dữ liệu khách hàng:

Dữ liệu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phân tích, lên chiến lược marketing và bán hàng tốt hơn. Ngày nay, các hệ thống bán hàng online thường cung cấp thông tin chi tiết về hành vi mua sắm của khách hàng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của mình. Nhờ vậy mà nâng cao doanh thu cùng lợi nhuận tốt hơn.

f) Dễ dàng quảng cáo và tiếp thị:

Con người sử dụng Internet mỗi ngày, họ online để làm việc và giải trí. Do đó, bán hàng online dễ dàng quảng cáo và tiếp thị truyền thông đến mọi người. Bởi hình thức online tạo ra nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng qua các chiến lược quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số. Người bán có thể sử dụng các công cụ kĩ thuật trên nền tảng online để tăng khả năng tìm thấy trên Internet như:

  • Quảng cáo trên mạng xã hội
  • Email marketing/Content Marketing
  • SEO, Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads,…

g) Dễ dàng theo dõi và quản lý kho hàng:

Quản lí kho hàng, kiểm soát hàng tồn kho là một trong những thách thức của kinh doanh. Ngày nay, người bán có thể làm điều ấy dễ dàng và tiện lợi hơn với các hệ thống quản lí kho hàng trực tuyến. Các hệ thống này sẽ giúp ta theo dõi được số lượng hàng tồn kho. Ngoài ra bạn còn có thể quản lý đơn đặt hàng và tối ưu hóa quá trình vận chuyển.

h) Tính tương tác và phản hồi:

Bạn có thể tương tác với khách hàng qua các phương tiện như hệ thống đánh giá, bình luận, và xã hội mạng. Phản hồi này giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Tổng cộng, bán hàng online mang lại nhiều cơ hội và lợi ích cho doanh nghiệp, giúp họ phát triển và duy trì một mô hình kinh doanh linh hoạt và hiệu quả.

2. Các hình thức bán hàng online phổ biến

Hiện nay, có nhiều hình thức bán hàng online mà doanh nghiệp và người bán hàng sử dụng để tiếp cận khách hàng. Dưới đây là một số hình thức phổ biến:

a) Website Thương mại điện tử:

Website được coi là “Ngôi nhà” có đầy đủ địa chỉ, thông tin của Doanh nghiệp/Người bán trên không gian mạng. Website sẽ chưa thông tin của công ty bạn, là nơi bạn có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và tin tức đến khách hàng. Ta nên xây dựng cửa hàng trực tuyến trên một trang web để bán sản phẩm/ dịch vụ. Và cần đảm bảo rằng trang web của bạn đủ đẹp mắt, chỉn chu và thuận tiện cho khách hàng khi đặt mua/thanh toán.

b) Sàn Thương mại điện tử:

Người bán nên sử dụng các sàn thương mại điện tử như Amazon, eBay, Lazada, Shopee, Tiki. Tận dụng nó để đưa sản phẩm của mình đến với một lượng lớn người tiêu dùng. Những nền tảng này giúp người bán có thể dễ dàng tạo lập cửa hàng trực tuyến một cách nhanh chóng với các công cụ tích hợp sẵn. Có thể giúp bạn và người mua dễ dàng thanh toán. Bên cạnh đó bạn còn có thể quản lý hàng tồn kho và giao dịch vận chuyển hàng với người mua tiện lợi hơn.

c) Mạng xã hội:

Ngày nay, Mạng xã hội gần như là một phần trong cuộc sống của nhiều người. Họ dùng nó để kết nối với thế giới xung quanh, để bày tỏ ý kiến, cái tôi. Và dùng nó để xem những nội dung theo sở thích. Hãy tận dụng và sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… để quảng cáo và bán hàng. Nếu được, bạn hãy xây một Group với nhiều thành viên về chủ đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và thông qua đó giới thiệu mặt hàng của bạn đến tệp khách hàng tương ứng. 

d) Ứng dụng di động:

Các ứng dụng di động rất phổ biến và dễ dàng cài đặt trên điện thoại sẽ tiếp cận được nhiều tệp người dùng. Vì vậy, nếu bạn là chủ của một doanh nghiệp vừa và lớn. Hãy cân nhắc đến việc xây dựng và phát triển ứng dụng di động. Để từ đó tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho người dùng. Các Brands lớn như Con Cưng, Bách Hóa Xanh, Kid Plaza,…đều đã có ứng dụng riêng cho mình. Khách hàng cũng thường được khuyên khích làm thẻ thành viên, tích xu qua app để nhận thưởng. Từ đó thúc đẩy nhu cầu mua hàng để nhận thưởng của khách hàng.

e) Email Marketing:

Vẫn còn khá nhiều người giữ thói quen làm việc và học tập qua Email. Vì thế hình thức marketing qua Email chưa bao giờ là lỗi thời. Bạn có thể gửi email quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của bạn đến hộp mail của khách hàng. Đồng thời cũng đề cập khuyến mãi đặc biệt đến danh sách khách hàng đã đăng ký nhận thông tin từ Nhà bán/Doanh nghiệp. Việc tích hợp chương trình tiếp thị qua email sẽ giữ chân khách hàng. Sử dụng video trực tiếp hoặc video quảng cáo để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng. Và khuyến khích họ mua hàng lần tiếp theo. Đừng quên những lời chúc dễ thương vào các dịp lễ lớn hoặc sinh nhật của khách hàng nếu có thông tin nhé!

f) Marketing để bán hàng qua Nội dung/Video:

Tạo nội dung giá trị như blog, video, hướng dẫn để thu hút khách hàng và tăng tương tác. Sử dụng video trực tiếp hoặc video quảng cáo để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng.

g) Quảng cáo trả tiền (PPC):

Google Ads/Youtube Ads/Facebook Ads/Instagrams Ads và giờ là Tiktok Ads. Các hình thức quảng cáo trả tiền với mỗi lượt click/like/share luôn có hiệu quả cao. Đặc biệt là với những nội dung có thông tin thú vị, bổ ích và có tính viral cao. Hãy sử dụng quảng cáo trả tiền trên các nền tảng phổ biến của Internet. Ví dụ như Google Ads, Facebook Ads,… để tăng cường tầm nhìn và doanh số bán hàng. Hiển nhiên, người bán cần đầu tư vào các nội dung được quảng cáo. Để lên các chiến lược marketing phù hợp với tiêu chí. Và không quên theo dõi, phân tích các chỉ số truyền thông của chiến dịch để quảng cáo đat được hiệu quả cao.

Việc bán hàng online thông qua Mạng xã hội ngày càng phổ biến

h) Livestreams/ Chat trực tuyến:

Gần đây, hình thức bán hàng online kết hợp livestream trực tuyến đang rất được ưa chuộng. Bạn có thể được tư vấn, xem hàng trực tiếp qua màn hình điện thoại/máy tính trên một nền tảng. Và chốt đơn trực tiếp khi gặp sản phẩm mình ưng ý. Việc cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ trực tuyến thông qua các hệ thống chat sẽ tăng tính tương tác hơn giữa người bán và người mua. Từ đó tăng tỉ lệ mua hàng, nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Các vấn đề người mua thắc mắc sẽ được người bán giải đáp nhanh chóng, trực tiếp tại phiên Live. 

o) Hình thức đấu giá trực tuyến:

Sử dụng các trang web đấu giá trực tuyến như eBay để bán sản phẩm thông qua quy trình đấu giá. Tuy nhiên ở Việt Nam hình thức này không quá được ưa chuộng. Và không có trang web nào chuyên về hình thức đấu giá sản phẩm này.

i) Dịch vụ đặt hàng trực tuyến:

Đây là hình thức cung cấp dịch vụ đặt hàng. Và giao hàng trực tuyến cho các nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh. Ở Việt Nam có Shopee Food, Baemin, Grab,…đang làm rất tốt. Tuy nhiên đây không phải là lĩnh vực dễ làm vì các ứng dụng kể trên đã chiếm lĩnh được thì trường. Và để có được tệp người dùng quan trọng Doanh nghiệp sẽ cần phải rót rất nhiều vốn.

3. Kết luận

Có rất nhiều hình thức để bạn có thể áp dụng cho việc kinh doanh của mình. Những hình thức trên có thể được kết hợp để tạo ra chiến lược bán hàng toàn diện và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tập trung vào một vài mảng mà bạn yêu thích hoặc có khả năng làm tốt. Đừng ứng dụng quá nhiều, dễ phân tán và không hiệu quả.

Xem thêm các bài viết khác của Andrews tại: