Các cách bán hàng trên mạng ra đơn hiệu quả

Ngày nay, các hoạt động bán hàng online ngày càng phổ biến. Hầu hết mọi người đều thích mua hàng online trên mạng vì tính tiện lợi, nhanh chóng của nó. Nếu bạn đang muốn kinh doanh nhưng không đủ vốn để thuê mặt bằng? Không có điều kiện để trữ hàng trong kho bãi quá nhiều. Vậy kinh doanh online là một lựa chọn tuyệt vời mà bạn nên thử.

1.Bán hàng trên mạng là gì?

  • Bán hàng trên mạng hay Bán hàng online là hình thức kinh doanh trực tuyến mới phát triển trong những năm gần đây. Nó là quá trình bán các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua internet.
  • Người bán có thể sử dụng các trang web thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội hay nhưng các app để bán. Hoặc cũng có thể dùng các phương tiện truyền thông trực tuyến khác để quảng bá và bán sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp/ Người bán thường thường bắt đầu quá trình bán hàng online từ việc:

      • Xây dựng ra một trang web của riêng mình
      • Mở cửa hàng trực tuyến trên các sàn Thương mại điện tử
      • Mở một tài khoản/kênh trên mạng xã hội phổ biến.
  • Đó sẽ là nơi khách hàng có thể xem thông tin về sản phẩm của bạn. Từ đó bắt đầu hành trình đặt hàng và thanh toán trực tuyến.
Bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến

Bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến

2. Các sàn/nơi bán hàng online uy tín

Khi bắt đầu quá trình bán hàng online trên các sàn Thương mại điện tử. Người bán/Doanh nghiệp cần lựa chọn được sàn có uy tín, phù hợp với bản thân. Hiện nay có rất nhiều sàn/nơi bán hàng online uy tín trên thị trường, đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Dưới đây là một số sàn/nơi phổ biến mà Andrews tổng hợp được: 

Các sàn/nơi bán hàng online uy tín

Amazon:

  • Amazon là một trong những sàn thương mại điện tử nổi tiếng và lớn nhất thế giới. Nó được thành lập tại Mỹ, cung cấp đa dạng sản phẩm từ nhiều nhà bán khác nhau trên toàn thế giới.
  • Amazon.vn (Amazon Việt Nam) là trang web dành cho người dùng của Amazon tại Việt Nam.

eBay:

  • Là trang web thương mại điện tử và là nền tảng đấu giá trực tuyến nổi tiếng trên thế giới. eBay cho phép người dùng mua bán nhiều loại hàng hóa.
  • Ở đây, bạn có thể kinh doanh cả hàng mới lẫn hàng đã qua sử dụng thông qua các phiên đấu giá trực tuyến hoặc mua ngay với giá cố định.
  • Tuy nhiên, ebay không phải là sàn thương mại điện tử quá phổ biến ở Việt Nam.

Lazada:

  • Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử phổ biến tại các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, và Thái Lan. Được biết đến chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á.
  • Trong những năm gần đây, Lazada ngày càng phát triển. Nó đã dần có được chỗ đứng và chiếm lĩnh được một phần thị trường ở Việt Nam.

Shopee:

  • Tại Việt Nam, số lượng người dùng của Shopee ngày càng tăng. Thị phần chiếm lĩnh của Shopee cũng cao hơn so với thời gian trước đây. Shopee là một nền tảng thương mại điện tử được xây dựng theo mô hình C2C (Customer to Customer) và B2C (Business to Customer). Điều này có nghĩa là cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể mở cửa hàng để bán hàng trực tuyến trên Shopee.
  • Đây là một thị trường trực tuyến đa ngành, thuận tiện cho việc mua bán hàng hóa và dịch vụ đa dạng. Nền tảng này thường xuyên cung cấp nhiều ưu đãi khuyến mãi và dịch vụ vận chuyển đặc biệt.

Alibaba và AliExpress/Taobao/1688

  • Alibaba chủ yếu là cho doanh nghiệp và mua buôn, trong khi AliExpress là phiên bản dành cho người tiêu dùng cá nhân. Cả hai đều cung cấp sản phẩm từ Trung Quốc và các quốc gia khác. Taobao và 1688 là hai sàn thương mại điện tử Trung Quốc khá lớn, phổ biến cho việc mua sắm trực tuyến trong nước.
  • Tất cả các dịch vụ trên đều thuộc quản lý của Alibaba Group. Và đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử quốc tế, kết nối các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Facebook Marketplace:

Facebook Marketplace là một dịch vụ thương mại điện tử được tích hợp trực tiếp vào nền tảng mạng xã hội Facebook. Dịch vụ này cho phép người dùng đăng thông tin về sản phẩm cần bán hoặc mua. Ta có thể mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trong cộng đồng cục bộ của họ. 

Google Shopping:

Google Shopping là một dịch vụ của Google cho phép người dùng tìm kiếm, so sánh giá, và mua sắm trực tuyến. Nó cho phép người dùng so sánh giá và mua sắm trực tuyến thông qua công cụ tìm kiếm của Google.

Doanh nghiệp và các Nhà bán hàng có thể chạy quảng cáo sản phẩm trên Google Shopping. Nhờ đó để ể hiển thị sản phẩm của họ trong kết quả tìm kiếm. Quảng cáo này thường xuất hiện dưới dạng hình ảnh sản phẩm, giá cả và tên nhà bán hàng.

Lưu ý:

  • Khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng nên kiểm tra đánh giá, đọc ý kiến của người dùng khác.
  • Đặc biệt, cần kiểm tra chính sách đổi trả để đảm bảo sự an toàn và hài lòng trong quá trình mua hàng.

Các cách bán hàng online trên mạng ra đơn hiệu quả

3. Cách bán hàng online ra đơn hiệu quả

Để bán hàng trực tuyến hiệu quả, bạn có thể thực hiện một loạt các chiến lược và kỹ thuật. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:

a) Xây dựng trang web chuyên nghiệp:

Bạn cần đảm bảo trang web của bạn có giao diện thân thiện với người dùng. Website cần phải dễ thao tác, sử dụng và tương thích với thiết bị di động. Nhà bán/Doanh nghiệp cần tối ưu hóa trang web. Để có được  tốc độ tải nhanh và có trải nghiệm mượt mà.

b) Nâng cao hình ảnh và mô tả sản phẩm:

Các hình ảnh và video trên Website/Gian hàng online của bạn quyết định khách hàng có mua hàng không. Bởi ấn tượng thị giác là quan trọng. Sản phẩm đẹp nhưng hình ảnh giới thiệu không chất lượng sẽ làm giảm hứng thú của khách hàng. Vì thế, hãy đầu tư sử dụng hình ảnh chất lượng cao. Và cung cấp nhiều hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau. Bên cạnh đó, cần mô tả sản phẩm một cách chi tiết và hấp dẫn, Hãy tập trung vào việc mô tả lợi ích và giá trị sản phẩm.

c) Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO):

Bạn cần tối ưu hóa công cục tìm kiếm SEO trên Google. Bằng cách sử dụng từ khóa phù hợp trong tiêu đề, mô tả và nội dung trang sản phẩm. Doanh nghiệp cần xây dựng liên kết chất lượng từ Website của mình. Và phải đảm bảo rằng trang web của bạn được tìm kiếm dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm.

Hãy tối ưu hóa SEO để khách hàng có thể tìm thấy bạn trên bản đồ Google một cách dễ dàng. Bởi khách hàng thường sẽ lựa chọn những kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.

d) Chăm sóc khách hàng:

Chăm sóc khách hàng và hậu mãi là bí quyết giữ chân khách hàng tốt nhất. Hãy cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua các kênh như trò chuyện trực tuyến, email và điện thoại. Bên cạnh đó, luôn hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải quyết vấn đề và đáp ứng câu hỏi.

e) Chạy chiến dịch quảng cáo trực tuyến:

Sử dụng quảng cáo trả tiền trên các nền tảng như Google Ads và Facebook Ads để tăng tầm nhìn và tăng doanh số bán hàng. Thiết lập và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo để đảm bảo chi phí quảng cáo hợp lý và hiệu quả.

f) Tổ chức khuyến mãi và giảm giá:

Tổ chức các sự kiện giảm giá, ưu đãi đặc biệt và khuyến mãi để tạo động lực cho người mua. Sử dụng chiến lược giảm giá thông minh để tăng cường doanh số bán hàng.

g) Sử dụng nền tảng thương mại điện tử phổ biến:

Thời đại hiện nay là thiên đường mua sắm thông qua các Sàn thương mại điện tử. Hầu hết các Brands lớn đều có gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT. Bạn hãy mở và xây dựng các kênh bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. Ví dụ như Amazon, eBay, Shopee, Lazada, Tiki để tăng cơ hội tiếp cận đối tượng mua hàng.

h) Thu thập đánh giá và đánh giá tích cực:

Khách hàng thường có nhu cầu mua hàng theo lời khuyên, đánh giá của các khách hàng khác. Doanh nghiệp cần có các chiến lượckhuyến khích và thu thập đánh giá tích cực từ khách hàng. Điều này sẽ giúp shop/doanh nghiệp của bạn tạo được niềm tin và thuyết phục người mua khác.

m) Sử dụng tối ưu các kênh truyền thông xã hội:

Ngày nay, hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội. Vì thế Doanh nghiệp cần chú trọng quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua các nền tảng xã hội phổ biếng. Ví dụ như Instagram, Facebook, Twitter.  Cần cố gắng tận dụng các tính năng quảng cáo và cửa hàng trên các nền tảng xã hội (MarketPlace của Meta Facebook chẳng hạn).

n)Thực hiện chiến lược email marketing:

Xây dựng danh sách email và gửi thông điệp tiếp thị chủ đề và hấp dẫn. Tận dụng các chiến lược chăm sóc và giảm giá đặc biệt cho người đăng ký qua email. Kết hợp những chiến lược này có thể giúp bạn tối ưu hóa cơ hội bán hàng trực tuyến và xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công.

Một sô thông tin về chương trình MBA Andrews

Trường thành lập vào năm 1874, tại bang Michigan, Hoa Kỳ, đại học Andrews. Đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ.

Andrews Hoa Kỳ được kiểm định Vùng bởi Ủy ban kiểm định Đại học và sau Đại học vùng Trung Bắc Hoa Kỳ. (The Higher Learning Commission of North Central Association) trực thuộc Hội đồng kiểm định bậc cao (CHEA) và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (USDE).

Thông tin khóa học:

Chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) ĐH Andrews Hoa kỳ. Liên kết với ĐH Quốc tế (ĐHQG HCM) và Viện Quản trị Kinh doanh (ĐH KTQD Hà Nội) đang mở đơn tuyển sinh.

Khu vực HCM khóa 15 (2023-2025).
Hạn nộp dự tuyển: 30.11.2023.
Khu vực Hà Nội Khóa 08 (2022 – 2024).
Hạn nộp dự tuyển: 30.05.2023.
Học bổng do ĐH Andrews Hoa Kỳ tài trợ.

  • Hotline tư vấn: 038.205.6699

Xem thêm các bài viết khác của Andrews tại: