Trong quá trình học MBA, các học viên sẽ được nâng cao và hoàn thiện một danh mục các kỹ năng mềm vô giá để hướng tới phát triển sự nghiệp thành công.

Giới thiệu về các kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là những thuộc tính cá nhân thường có được từ kinh nghiệm sống và làm việc – vì vậy, may mắn là bạn có thể không cần đến một quá trình đào tạo bài bản để xây dựng chúng.

Những kỹ năng này thường có tính đa dụng và có thể được áp dụng cho nhiều vai trò công việc khác nhau. Do đó, những người sở hữu nhiều kỹ năng mềm luôn được săn đón trong thị trường tuyển dụng.

Tổng kết, định nghĩa Kỹ năng mềm là sự kết hợp của nhiều thứ, bao gồm kỹ năng xã hội, đặc điểm tính cách và phẩm chất làm việc. Các ví dụ phổ biến về kỹ năng mềm bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Khả năng lãnh đạo
  • Khả năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng Quản lý dự án
  • Khả năng Giải quyết vấn đề
  • Đạo đức trong công việc
  • Khả năng thích ứng
  • Sự kiên trì
  • Sự sáng tạo
  • Tinh thần hợp tác
  • Độ nhạy bén
  • Khả năng học hỏi từ những lời chỉ trích
  • Khả năng làm việc dưới áp lực

Những Kỹ năng mềm quan trọng

Khi các học viên MBA tốt nghiệp và cất bước trên con đường phát triển sự nghiệp cá nhân, có một số kỹ năng mềm rất quan trọng mà họ cần sở hữu để có thể trở thành một nhà quản trị giỏi:

Kỹ năng trình bày rõ ràng

Thông thường, mọi người không phải lúc nào cũng sẽ chú ý lắng nghe. Do đó, với tư cách là một nhà lãnh đạo, điều quan trọng là phải nói ngắn gọn, rõ ràng và đủ ý.

Bạn cũng cần sử dụng những từ mà mọi người đều hiểu, nếu không, thông điệp của bạn có thể bị hiểu sai – hoặc có khả năng bị coi là kiêu ngạo.

Việc có sự chuẩn bị trước cho các cuộc trò chuyện cũng không có hại gì. Khi bạn biết mình sắp có một cuộc thảo luận quan trọng, hãy dành nhiều thời gian nhất có thể để chuẩn bị sẵn sàng. Sự chuẩn bị sẽ được đền đáp xứng đáng.

Làm việc theo nhóm

Điều này là rất quan trọng vì bạn luôn cần phải chứng tỏ mình là một phần của đội ngũ. Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những nhân sự có thể trở thành một phần hòa hợp với bộ máy doanh nghiệp. Khả năng làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng vì nó thể hiện rằng bạn không chỉ có thể làm việc tốt với những người khác mà cùng với họ, bạn còn có thể tạo ra những kết quả tốt hơn. Một số cách để cải thiện kỹ năng này bao gồm:

  • Phân công nhiệm vụ hợp lý.
  • Nghĩ thoáng hơn.
  • Không bao giờ đưa ra giả định và luôn khen ngợi khi có thể.
  • Làm cho mọi người cảm thấy bản thân quan trọng.
  • Thái độ tích cực.

Sự tích cực là một yếu tố quan trọng khi nói đến việc tạo ra môi trường tốt đẹp trong một công ty hoặc bộ phận. Thái độ tích cực cũng có thể dễ dàng lan tỏa và vì vậy, những nhà tuyển dụng luôn mong muốn nhìn thấy loại năng lượng này ở nơi làm việc.

Tinh thần làm việc mạnh mẽ

Các nhà tuyển dụng cho rằng tinh thần làm việc mạnh mẽ chính là chìa khóa của mọi thành công và việc tuyển dụng những người có đặc điểm này chính là điều kiện cần để đi tới thắng lợi. Rất khó để xây dựng một tinh thần làm việc mạnh mẽ cho nhân viên; vì thuộc tính này phát triển từ quyết tâm hoàn thành xuất sắc công việc của cá nhân mỗi người.

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của một người có khả năng giao tiếp tốt. Để phát triển thành công và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người nhân viên cần giao tiếp và lắng nghe tốt để làm việc hiệu quả với người giám sát, đồng nghiệp và khách hàng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đương nhiên, luôn sẽ có các vấn đề phát sinh tại nơi làm việc. Vậy nên, để đảm bảo tổ chức vận hành trơn tru, người nhân viên phải có khả năng tìm ra giải pháp cho những thách thức và chứng tỏ mình là một thành viên có giá trị trong nhóm. Ngay cả khi nhân viên không thể tìm ra giải pháp, việc chủ động hỏi lời khuyên từ những người khác cũng tạo nên hình ảnh một người nhân viên có năng lực và đáng tin cậy trong đội ngũ.

Chấp nhận và học hỏi từ những lời chỉ trích

Nhiều người sẽ cảm thấy đây là một thách thức, vì việc tiếp nhận những lời chỉ trích không phải là điều dễ dàng. Hãy nhớ rằng, mục đích cao nhất của những người đưa ra phản hồi là muốn giúp bạn nhìn ra những sai lầm của mình và cải thiện bản thân trong công việc. Bạn có thể cải thiện kỹ năng này bằng cách:

  • Lắng nghe cẩn thận.
  • Suy ngẫm về những lời chỉ trích trước khi chia sẻ những gì bạn nghĩ.
  • Biến những điều tiêu cực thành tích cực bằng tư duy của mình.
  • Sẵn sàng học hỏi từ những lời phản hồi đúng đắn.

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm

1. Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm bổ sung cho nhau

Trong nhiều công việc, chỉ kỹ năng chuyên môn là không đủ để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Ngay cả khi một nhân viên bán hàng có kiến ​​thức vô song về sản phẩm của họ, sẽ khó có thể chốt giao dịch và giữ chân khách hàng nếu họ không có đủ kỹ năng mềm.

Tương tự, một giám đốc kinh doanh cần có khả năng lắng nghe nhân viên, kỹ năng truyền đạt tốt và suy nghĩ sáng tạo. Kỹ năng mềm được yêu cầu trong tất cả các nghề nghiệp để làm cho kỹ năng cứng trở nên có giá trị hơn.

2. Kỹ năng mềm khó học hơn

Các kỹ năng cứng có thể được dạy, học và hoàn thiện theo thời gian. Trong khi đó, các kỹ năng mềm khó phát triển hơn vì chúng được liên kết nhiều hơn với tính cách của một người, thay vì kiến ​​thức hoặc chuyên môn.

Để nâng cao các kỹ năng mềm, cần nhiều nỗ lực có ý thức, thực hành liên tục và cam kết với hành trình cải thiện. Mặc dù kỹ năng cứng có thể trông ấn tượng trên CV của bạn, nhưng chính kỹ năng mềm sẽ giúp bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác.

3. Nơi làm việc hiện đại đòi hỏi sự tương tác giữa các cá nhân

Khi nói đến môi trường làm việc hiện đại, các kỹ năng như hợp tác với người khác, lắng nghe, giao tiếp với các thành viên trong nhóm và trình bày ý tưởng đều được đánh giá cao. Một bộ kỹ năng mềm mạnh mẽ sẽ giúp đảm bảo cho cá nhân có thể phát triển trong một môi trường làm việc hiệu quả, hợp tác và lành mạnh.

4. Khách hàng yêu cầu kỹ năng mềm

Thị trường hiện đại mang đến cho người tiêu dùng vô số sự lựa chọn thông qua các công nghệ như internet và điện thoại thông minh. Đối với những người tiêu dùng này, sự tiện lợi và giá cả thấp là điều hiển nhiên, vì vậy dịch vụ khách hàng thường là yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn một doanh nghiệp cụ thể của họ.

Do đó, khả năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng là yếu tố quan trọng trong thành công của tổ chức.

5. Nơi làm việc trong tương lai sẽ cần các kỹ năng mềm

Khi các tiến bộ công nghệ tiếp tục bùng nổ trong môi trường làm việc hiện đại – bao gồm tự động hóa và trí tuệ nhân tạo – cuối cùng các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu nhân sự của mình sở hữu kỹ năng mềm cao hơn. Các công việc yêu cầu kỹ năng cứng đang giảm dần do sự phát triển của công nghệ tiên tiến, điều này có nghĩa là kỹ năng mềm là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính tại nơi làm việc.

Phát triển kỹ năng mềm

Nhận biết và thừa nhận những lĩnh vực bạn cần cải thiện là một nơi tốt để bắt đầu khi nghĩ đến việc phát triển các kỹ năng mềm. Bạn có thể tự phản ánh về các đặc điểm của riêng mình, đánh giá những khiếm khuyết trong hoạt động kinh doanh của bạn hoặc yêu cầu phản hồi từ những người đồng nghiệp hoặc bạn bè đáng tin cậy.

Khi bạn đã xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình, bước hiệu quả tiếp theo là tạo ra một kế hoạch hành động về cách cải thiện các kỹ năng mềm của bạn, một số cách để phát triển hoặc nâng cao kỹ năng mềm của bạn bao gồm:

  • Làm việc với một người cố vấn tốt để thu được những phản hồi giá trị và cùng thảo luận về cách cải thiện các kỹ năng phù hợp cho cả bạn và tổ chức.
  • Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng mềm của mình, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm hoặc thậm chí thử các khóa học giúp bạn nắm được cốt lõi của kỹ năng và xây dựng sự tự tin cần thiết.
  • Đừng đánh giá thấp hiệu quả của sự tích cực và lạc quan. Hãy nhớ rằng, phần lớn các kỹ năng mềm đều gắn liền với sự tự tin và nhiệt tình. Vì vậy, việc cố gắng loại bỏ hoặc giảm thiểu mức độ lo lắng, bất an và tiêu cực của bản thân sẽ giúp ích rất nhiều trong sự nghiệp của bạn. Việc luôn giữ cho mình một suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng và thăng hoa trong vai trò của mình.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.